Các địa phương chủ động khắc phục thiệt hại do mưa, gió lốc

Trước diễn biến thời tiết diễn ra phức tạp, trong thời gian qua trên địa bàn huyện Chiêm Hóa sảy ra nhiều đợt thiên tai trên diện rộng, mưa lớn kèm theo gió lốc đã gây thiệt hại lớn cho nhân dân về nhà cửa, cây cối, hoa màu và đàn vật nuôi.

Ngôi nhà của gia đình ông Hoàng Văn Chương, thôn Cuôn xã Hà Lang bị đổ sập do mưa lốc.

Có mặt tại ngôi nhà của ông Hoàng Văn Chương, thôn Cuôn, xã Hà Lang, mới thấy được những nguy hại rất lớn mà thiên tai gây ra cho các hộ dân nơi đây. Theo người dân trong thôn cho biết, trong khoảng thời gian 22 giờ đêm 14/4/2019, là lúc mưa to kèm theo mưa đá và giố lốc mạnh nhất, do chúng vào tâm điểm của cơn lốc nên ngôi nhà gỗ 3 gian, 2 trái vững chắc của ông Hoàng Văn Chương đã bị đổ hoàn toàn, rất may không có thiệt hại về người. Cùng với gia đình ông Chương thì có một số hộ trong thôn cũng bị tốc mái nhưng thiệt hại không đang kể, các ban, đoàn thể cùng người dân trong thôn cũng đã chủ động đến giúp đỡ, hỏi thăm các hộ gia đình bị thiệt hại, động viên tinh thần giúp các các gia đình vượt qua khó khăn, đảm bảo cuộc sống sinh hoạt ban đầu. Ngoài ra thôn còn có 03ha diện tích hoa mầu bị gẫy đổ, tỷ lệ thiệt hại trên 70%. 

Diện tích hoa màu bị thiệt hại nặng.

Cùng với nhiều xã trong toàn huyện như Tri Phú, Linh Phú, Hùng Mỹ... trong  đêm 14/4 rạng sáng ngày 15/4/2019, tại xã Hà Lang đã sảy ra nhiều đợt mưa lớn, mưa đá và gió lốc gây thiệt hại lớn cho bà con về nhà của và hoa màu. Theo thông kê sơ bộ của UBND xã Hà Lang, trên địa bàn xã có 01 nhà của hộ ông Hoàng Văn Chương, thôn Cuôn bị đổ sập hoàn toàn, có 03 nhà bị tốc mái và chục chuồng trại gia súc, gia cầm bị hư hỏng. Đặc biệt là thiệt hại về hoa màu, toàn xã có hơn 10 ha cây hoa màu bị đổ, trong đó chủ yêu là cây ngô. Ngay sau khi thiên tai đi  qua, UBND xã Hà Lang đã chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể xuống từng thôn bản để nắm tình hình và phối hợp với các đoàn thể thôn bản cùng nhân dân chủ động khắc phục thiệt hại gây ra. Đối với nhà bị sập và tốc mái, UBND xã đã huy động lực lượng dân quân cùng nhân dân các thôn bản, anh em họ hàng các gia đình đến hỗ trợ về ngày công, vật liệu để kịp thời khắc phục thiệt hại, đảm bảo cuộc sống. Toàn bộ diện tích cây màu bị gẫy đổ, xã cũng có giải pháp hướng dẫn cho người dân thu gom và bán cho các hộ chăn nuôi, đồng thời sẽ triển khai gieo trồng các cây màu khác theo mùa vụ. 

Người dân khắc phục giúp đỡ gia đình bị tốc mái để ổn định cuộc sống.

Theo thông kê của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Chiêm Hóa. Đợt dông lốc và mưa đá diễn ra vào đêm 14/4 rạng sáng ngày 15/4/2019, trên địa bàn huyện đã có 117 nhà ở, nhà bếp bị thiệt hại, trong đó, có 03 nhà bị đổ sập, 92 nhà ở, nhà bếp bị tốc mái, 21 nhà bị thủng mái do mưa đá, 01 nhà hiệu bộ và 01 nhà để xe của Trường Tiểu học xã Tri Phú bị tốc mái. Thiệt hại về nông, lâm nghiệp, có trên 13 ha lúa bị vùi lấp, trên 114 ha ngô bị gãy đổ, 18 ha cây chuối bị gãy đổ, hơn 6 ha keo bị gẫy đổ. Ngoài ra, còn thiệt hại về đàn gia cầm do chuồng trại đổ sập, đổ cột điện 0,4KV, 06 cầu tạm dân sinh bị cuốn trôi cùng các công trình khác. Các xã bị thiệt hại nặng như Hà Lang, Tri Phú, Hùng Mỹ, Kim Bình, Phúc Thịnh, Kiên Đài.. bị thiệt hại nặng.

Ngay sau khi sảy ra mưa kèm gió lốc, UBND huyện Chiêm Hóa, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Đối với sản xuất, Chỉ đạo UBND xã, cán bộ khuyến nông cơ sở bám sát địa bàn hướng dẫn nhân dân các biện pháp khắc phục có hiệu quả, đồng thời tập trung chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật, đẩy mạnh áp dụng các biện pháp thâm canh phù hợp nhằm tăng năng xuất cây trồng; đối với diện tích ngô bị đổ gãy cần buộc dựng, vun cao thoát nước để cây nhanh phục hồi; những diện tích ngô bị gãy, dập không khắc phục được tận thu làm thức ăn gia súc. Đến thời điểm này, các nhà dân bị thiệt hại nhẹ đã được khắc phục và ổn định cuộc sống trở lại. Đối với những hộ bị sập nhà, thiệt hại nặng thì các địa phương tổ chức dựng nhà tạm, giúp tháo dỡ và có biện pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất, bảo bảo cuộc sống người dân.

 

                                                           

 

 

Văn Linh – Phúc Anh.

Tin cùng chuyên mục