Những phụ nữ điển hình làm kinh tế giỏi ở huyện vùng cao Chiêm Hóa

Thực hiện phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, những năm qua hội viên phụ nữ các dân tộc trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã tiếp tục khẳng định tinh thần cần cù, sáng tạo, nhạy bén trong lao động sản xuất, kinh doanh. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Xuất thân từ một gia đình nghèo khó, chị Trịnh Thị Hải, thôn Tung Lùng, xã Tân Mỹ luôn trăn trở tìm hướng thoát nghèo. với lợi thế có sẵn đồi rộng, có nguồn nước dảm bảo phù hợp với phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Với phương châm lấy ngăn nuôi dài, tích cóp dần dần, ngoài trì chăn nuôi lợn nái sinh sản, anh chị còn nuôi thêm gà, vịt, ngan, nuôi thả cá và trồng rừng. Sau hơn 10 năm năm vất vả khai phá, năm 2016, mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình chị đã được công nhân trang trại. Hiện nay, ngoài duy trì chăn nuôi lợn, nuôi vịt đẻ trứng và nuôi gà thịt, nuôi thả cá trên diện tích 7.000m2, chị còn phát triển chăn nuôi bò sinh sản. Thu nhập bình quân mỗi năm đạt gần 200 triệu đồng. Chị Trịnh Thị Hải cũng là một trong những tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được huyện tặng giấy khen.

Mô hình lạc đem lại hiệu quả kinh tế cao cho phụ nữ xã Minh Quang.

Khác với chị Hải, chị Ma Thị Liền, thôn Nà Khau, xã Minh Quang lại vươn lên thoát nghèo nhờ nghề đan lát. Trong câu chuyện với chúng tôi chị Liền chia sẻ: trước đây do sức khỏe yếu, thường xuyên ốm đau, hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Trong một lần đi chữa bệnh, chị đã học được nghề đan nón nan, nhận thấy đây là công việc rất phù hợp với điều kiện ở địa phương miền núi có sẵn nguyên liệu và phù hợp tình trạng sức khỏe của chị, vì vậy chị đã mạnh dạn mang nghề đan nón nan về phát triển ở thôn bản mình. Hiện nay, nón nan của chị đã được khách hàng nhiều nơi trong và ngoài tỉnh như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hà Nội biết đến. Mỗi ngày chị đan gần 2 chiếc nón, công đạt trên 150 nghìn đồng/ngày. Ngoài đan nón, chị còn  làm ruộng và chăn nuôi…nhờ vậy mà đến nay kinh tế gia đình đã khá ổn định.  Năm 2018, chị là 1 trong 9 cá nhân được Hội LHPN tỉnh biểu dương có kế hoạch khởi nghiệp, ý tưởng kinh doanh sáng tạo.

     

Hội Phụ nữ xã Xuân Quang tập trung thu hoạch mía.    

Tại xã Kim Bình, một điển hình trong phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo có chị Trương Thị Luyên, ở thôn Đèo Lang. Trước đây, gia đình chị Luyên chăn nuôi lợn. Khi lợn rớt giá, chị chuyển mô hình sang chăn nuôi thỏ thương phẩm. Đầu năm 2018, gia đình chị đã đầu tư gần 200 triệu đồng xây dựng chuồng trại, mua thỏ giống về nuôi. Vừa nuôi, vừa học hỏi, nên mô hình nuôi thỏ của chị bước đầu cho hiệu quả. Hiện nay, gia đình chị nuôi 80 thỏ mẹ, bình quân mỗi tháng, gia đình chị xuất 150 thỏ thương phẩm. Với giá bán hiện tại, gia đình chị thu 25 triệu đồng/tháng, trừ chi phí còn lãi khoảng 10 triệu đồng. Ngoài chăn nuôi thỏ, gia đình chị trồng 4 ha rừng, kinh doanh hàng tạp hóa, thức ăn gia súc và trồng các loại cây ăn quả như táo, bưởi, cam, ổi, chanh. Hiện tại, gia đình chị Luyên đã thoát được cảnh nghèo khó, vươn lên thành hộ khá của cả vùng. 

Còn tại xã Tri Phú, chị em phụ nữ các dân tộc nơi đây đều khâm phục bởi nghị lực vươn lên làm giàu và sự khéo léo trong nuôi dạy con cái của chị Hà Thị Cam, ở thôn Bản Ba.  Gia đình chị cũng là một trong những họ tiên phong của xã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi với quy mô lớn, có thời điểm gia đình chị chăn nuôi gần 200 con lợn/1 lứài năm trở lại đây, ngoài duy trì 800 gốc chuối tây, chị còn mạnh dạn đưa giống cây chuối tiêu hồng vào trồng. Hiện nay, gia đình chị có hơn 600 gốc chuối tiêu hồng. Gia đình chị là 1 trong những hộ đầu tiên của xã đưa cây chuối tiêu hồng vào trồng. Đặc biệt, một với 5 ha đất rừng, chị trồng toàn bộ cây lát và xoan. Thu nhập bình quân mỗi năm từ 200 đến 250 triệu đồng.

Mỗi người ở một địa phương khác nhau, hoàn cảnh gia đình không giống nhau, nhưng ở họ có một điểm chung là những người phụ nữ cần cù, chịu khó, nghị lực vươn lên làm giàu bằng chính sức lao động của mình. Đây là những tấm gương tiêu biểu trong hàng trăm hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi của huyện vùng cao Chiêm Hóa./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục