Phát huy tinh thần 'Anh hùng - Bất khất - Trung hậu - Đảm đang' của phụ nữ Việt Nam xưa và nay

“Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” - Đó là chính là những phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Việt Nam đã được Bác Hồ kính yêu trao tặng. Dù ở thời đại nào, ở trên cương vị nào, thì người phụ nữ Việt Nam cũng luôn cố gắng, rèn giũa để xứng đáng với những phẩm chất cao quý này.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện và chụp ảnh với đại biểu nữ 
dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (9-1960).
Ảnh tư liệu.

Trong suốt bề dày lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, giữ nước của ta, người phụ nữ Việt Nam còn là những người chống giặc ngoại xâm kiên cường, bất khuất. Từ những năm đầu tiên của thế kỷ thứ nhất - Sau công nguyên, hình ảnh Hai Bà Trưng phất cờ khởi nghĩa đánh giặc cứu nước đã tạo nên một hình ảnh, một sức mạnh trường tồn về tinh thần của người phụ nữ Việt Nam, để rồi mỗi khi đất nước lâm nguy, thì họ đều sẵn sàng đứng lên không ngại khó khăn, không màng đến mạng sống của mình để sả thân vì hai chữ - Tổ quốc. Họ không chỉ là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến mà còn là những chiến sỹ cách mạng kiên cường bất khuất, những nữ dân quân du kích, nữ thanh niên xung phong với ý chí quật cường, họ chăm lo, chăm sóc thương binh, đồng đội bằng tất cả tấm lòng yêu thương. Những tấm gương đó chính là các vị Nữ tướng Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, Lê Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Định, Anh hùng liệt sĩ - Bác sĩ Đặng Thùy Trâm,…Hình ảnh những bà mẹ Việt Nam anh hùng, đem tình yêu nước, yêu  con, yêu chiến sĩ gắn kết lại thành một tình yêu vô bờ bến, để rồi mỗi khi nghe tin một người chiến sĩ ngã xuống, lòng mẹ lại đau thêm một lần. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhận định về vai trò của những người phụ nữ Việt Nam: “Giang sơn gấm vóc Việt Nam là do phụ nữ Việt Nam, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”.

 Nếu người phụ nữ Việt Nam trước đây chỉ là người lui lại phía sau gia đình để chăm sóc, lo toan những công việc thường ngày mà không có quyền được đi học, được đam mê, được làm những công việc bản thân mong muốn, ngược lại, trong thời kỳ hiện đại, cùng với những nỗ lực của Đảng và Nhà nước, của cộng đồng về bình đẳng giới, người phụ nữ có cơ hội được tỏa sáng, được cố gắng theo đúng năng lực của mình. Trong lĩnh vực nào cũng có sự hiện diện của những người phụ nữ thành đạt như: Bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc công ty cổ phần sữa Vinamilk, được tạp chí Forbes 3 lần vinh danh trong bảng xếp hạng 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á; bà Nguyễn Thị Phương Thảo (sinh năm 1970) tại Hà Nội, là một nữ doanh nhân, tỷ phú hiện trên cương vị là tổng giám đốc của VietJet Air, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng HDBank, là người Việt Nam thứ 2 được Forbes ghi nhận là tỉ phú USD, sau Ông Phạm Nhật Vượng. Còn rất nhiều, rất nhiều những người phụ nữ Việt Nam thành đạt, họ không những thành công trên lĩnh vực của họ, mà khi lui về gia đình nhỏ của mình, họ vẫn là người vợ đảm đang, người mẹ hiền. Có thể nói “Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang” là những phẩm chất sáng ngời của người phụ nữ Việt Nam, dù ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Chính vì những lẽ đó, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam ra đời (20/10/1930), như một lời động viên sâu sắc tới người phụ nữ, khẳng định vai trò của người phụ nữ cùng những cống hiến xuất sắc của họ mãi xứng đáng với tám chữ vàng Bác Hồ trao tặng. Trong suốt hơn 80 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã từng bước trưởng thành, vận động các tầng lớp phụ nữ trong mọi hoàn cảnh phát huy phẩm chất cao đẹp, truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, cùng nhau đoàn kết, vượt khó vươn lên, đạt nhiều thành tích cao trong chính lĩnh vực mà bản thân đam mê, theo đuổi. Có thể khẳng định, người phụ nữ Việt Nam hiện đại, yêu nước ngày càng có tri thức, ngày càng năng động, sáng tạo, có nhiều cống hiến cho nước nhà. Các tầng lớp phụ nữ luôn đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ tài năng, điển hình tiêu biểu với những cống hiến xuất sắc trong lãnh đạo quản lý, nghiên cứu khoa học, sản xuất kinh doanh, xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Và để tri ân tới những cống hiến của họ, hàng năm, ngày 20/10 là dịp để tôn vinh, trân trọng những người phu nữ trong mọi lĩnh vực, mọi miền của Tổ quốc Việt Nam. Lễ kỷ niệm 88 ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2018) hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cảm xúc, là nguồn động viên lớn lao cho những người phụ nữ Việt vẫn luôn hàng ngày cống hiến, hàng ngày chăm lo cho gia đình, cho xã hội, họ là một phần không thể thiếu trong công cuộc xây dựng nước nhà văn minh, giàu đẹp, gia đình ấm no, hạnh phúc.

Tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục