Ngân vang “Điệu hát Then đến đảo Trường Sa”

Tại Liên hoan âm nhạc toàn quốc, đợt I, khu vực phía Bắc năm 2018, ca khúc “Điệu hát Then đến đảo Trường Sa” của tác giả Tăng Thình đoạt giải A. Đây là lần đầu tiên âm nhạc Tuyên Quang được xướng danh ở ngôi vị cao nhất tại một cuộc thi tầm cỡ Trung ương.

Sau khi nghỉ hưu, nhạc sỹ Tăng Thình lùi về “ở ẩn” trong một trang trại tại thôn Nà Coóc, xã Xuân Quang (Chiêm Hóa). Được sớm tối hòa mình với cảnh sắc núi rừng, cảm hứng sáng tác của ông vẫn như mạch nguồn tuôn chảy. Chính sự cần mẫn ấy, đầu năm 2018 ông vinh dự trở thành hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam. 

Nhạc sỹ Tăng Thình thể hiện ca khúc “Điệu hát Then đến đảo Trường Sa”.

Tăng Thình thành công ở nhiều sáng tác sử dụng đậm đặc chất liệu dân gian của dân tộc Tày như Tiếng đàn Then nghĩa tình, Áo chàm, Chiêm Hóa mồng 8 tháng Giêng, Tìm em ở hội xuân… Ca khúc Điệu hát Then đến đảo Trường Sa được thai nghén và viết vào năm 2014, trong một lần ông dự trại sáng tác âm nhạc. Nhạc sỹ Tăng Thình tâm sự, biển đảo luôn ở trong tâm thức mỗi người dân đất Việt. Sống nơi đất liền những người con của đất mẹ luôn hướng về biển đảo với tình cảm thiêng liêng dành cho cán bộ, chiến sỹ nơi đầu sóng ngọn gió. Người Tày coi làn điệu Then như báu vật vô giá và họ dành tặng cho người lính đảo tình cảm thiêng liêng đó như một sự tri ân.

Có người cho rằng, ca khúc của Tăng Thình thường sử dụng những nốt nhạc một cách hiền lành, ít thấy có cao trào. Nhưng cũng chính điều đó tạo nên một phong cách gần gũi, giản dị. Ngay mở đầu ca khúc, người nghe như được “thả hồn” giữa mênh mang núi rừng, trong nhịp điệu ới la, tính tính của làn điệu Then quen thuộc: “Tiếng hát em lướt trên ngọn sóng lượn bồng bềnh như cánh hải âu/Điệu hát Then mang tình rừng núi, đến bên anh, đến đảo Trường Sa/Ới la, lả ới là/Tiếng hát ngân vang đảo Trường Sa, tính tính… bên anh trên đường tuần tra”.

Dựa trên chất liệu dân ca Tày mộc mạc, ca khúc là sự sáng tạo độc đáo khiến người nghe bồng bềnh giữa hai miền cảm xúc. Người em gái Tày duyên dáng bên chiếc đàn Tính và người lính đảo nghiêm trang cầm chắc tay súng bảo vệ biển trời Tổ quốc. Tình cảm của người em gái miền núi gửi đến các anh nơi biển đảo xa xôi thật đẹp và gần gũi. Đó như một lời gửi gắm tha thiết, mong các anh luôn vững tâm canh giữ biển trời: “Giông tố mưa sa thêm vững vàng tay súng giữ yên biển trời của ta/Từng tấc đất biển đảo đều thắm máu ông cha/Đã qua bao ngàn năm, Trường Sa mãi trong tim ta”.

Với nhịp 2/4, âm hưởng uyển chuyển, rất nữ tính, đoạn cuối thể hiện nội tâm đầy cảm xúc. Đó là sự thương nhớ, luyến lưu: “Ơi anh bộ đội Trường Sa/Em thương anh nhiều lắm đấy/Điệu hát Then núi rừng luôn bên anh/Điệu hát quê em mãi ngân vang Trường Sa”. Đây là tình cảm thiêng liêng của người dân xứ Tuyên gửi chiến sỹ nơi hải đảo xa xôi.

Ca khúc cất vang, người nghe thổn thức cùng âm thanh da diết. Ta như hình dung ra được không gian núi rừng mênh mang hùng vĩ thấm đẫm bản sắc văn hóa người Tày. Điệu hát Then đến đảo Trường Sa đã thể hiện tư duy sáng tạo và hành trình lao động nghệ thuật cần mẫn của nhạc sỹ người Tày Tăng Thình.  

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục