Nét đẹp trong trang phục truyền thống của người Dao ở xã Trung Hà

Từ xa xưa, trang phục là một trong những yếu tố quan trọng chứa linh hồn và bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc. Ngoài tiếng nói, trang phục là yếu tố đầu tiên để phân biệt các tộc người với nhau, đó còn là nét đẹp văn hóa, chứa đựng tinh hoa, sáng tạo nghệ thuật của từng dân tộc. Đặc biệt, người dân tộc Dao ở xã Trung Hà đã lưu giữ và phát huy trang phục truyền thống của dân tộc mình. Với sự cầu kỳ, tỷ mỉ trong từng đường nét, chi tiết và chất liệu, trang phục của người Dao ở nơi đây đã góp phần làm tôn lên nét độc đáo và phong phú riêng có của mình.

Trang phục chính là nơi gửi gắm những tình cảm, ước vọng về cuộc sống tốt lành, sung túc của đồng bào người Dao.

Với người dân tộc Dao, trang phục chính là nơi gửi gắm những tình cảm, ước vọng về cuộc sống tốt lành, sung túc của đồng bào. Không chỉ vậy, dân tộc Dao có nhiều nhóm, mỗi nhóm có một kiểu trang phục riêng, thậm chí cùng một nhóm trong một tỉnh nhưng giữa các huyện, các xã cũng có trang phục truyền thống khác nhau. Họa tiết, hoa văn có thể giống nhau nhưng dùng màu vải, màu chỉ chủ đạo lại khác nhau, chủ yếu thiên về màu trắng, vàng, đỏ, xanh hoặc đen… Trang phục dân tộc Dao trở nên lộng lẫy, độc đáo hơn bởi có sự điểm tô của trang sức như vòng cổ, vòng tay, vòng chân, khuyên tai, nhẫn, xà tích… được làm từ nguyên liệu bạc, trảm khảm rất cầu kỳ, góp phần tạo nên vẻ đẹp duyên dáng và sức hấp dẫn của phụ nữ”. Bà Hoàng Thị Tâm, thôn Lang Chua, xã Trung Hà chia sẻ: để hoàn thành một bộ trang phục dân tộc Dao mặc hàng ngày thường mất khoảng gần 1 năm nếu làm nhanh, người làm chậm phải mất 2 năm mới may xong bộ quần áo. Chính sự cầu kỳ, tỉ mỉ trong công đoạn thực hiện đã tạo nên bản sắc riêng biệt của trang phục dân tộc Dao mà không hề pha lẫn với bất kỳ dân tộc nào. “Việc thêu thùa ở mỗi nhóm Dao cũng có quy chuẩn họa tiết, hoa văn riêng, màu chỉ chủ đạo ở khăn đội đầu, nẹp áo, yếm, thắt lưng, ống quần, xà cạp, túi trầu, khăn quàng cũng khác nhau. Người Dao thêu tất cả hoa văn phải thêu từ mặt trái, không lộ mối nối chỉ”. 

 Để hoàn thành một bộ trang phục dân tộc Dao mặc hàng ngày thường mất khoảng 2 năm mới may xong.

Xã Trung Hà hiện nay có hơn 97% là người dân tộc thiểu số, trong đó, dân tộc Dao có 2.798 nhân khẩu, chiếm 36,2% dân số, đứng thứ 02 sau dân tộc Tày, sinh sống tập trung ở 10/18 thôn bản, tập trung ở các thôn Lang Chua, Phiềng Ly, Khuổi Đinh, Bản Ba 1, Bản Ba 2... Tuy nhiên, song hành với cuộc sống hiện đại không thể tránh khỏi sự xâm lấn, mai một đi các nét văn hóa vốn có, và trang phục của đồng bào Dao cũng vậy. Nhiều bộ trang phục trong quá trình thiết kế đã có sự chắp vá, cách điệu. Câu lạc bộ Văn hóa dân tộc Dao được thành lập và đi vào hoạt động là một trong những giải pháp góp phần bảo tồn và gìn giữ nét đẹp văn hóa dân tộc dao.

Việc lưu giữ, duy trì và phát triển trang phục, nét văn hóa truyền thống của người Dao góp phần quảng bá tới khách du lịch thập phương biết tới những giá trị văn hóa hóa truyền thống.

Trải qua cùng chặng đường lịch sử và thời gian, trang phục truyền thống của các dân tộc luôn có một sức sống vô cùng mãnh liệt, trở thành biểu tượng văn hóa cũng như biểu tượng cho nét đẹp bình dị, đặc trưng riêng có của mỗi dân tộc. Đặc biệt, là địa phương có tiềm năng lớn về phát triển du lịch như Trung Hà, vì vậy việc lưu giữ, duy trì nét văn hóa truyền thống của người Dao càng có ý nghĩa quan trọng, góp phần quảng bá tới khách du lịch thập phương biết tới những giá trị văn hóa hóa truyền thống của người dân tộc Dao nơi đây./. 

Văn Linh - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục