Ghi nhận ở Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Phúc Sơn

Được thành lập và đi vào đi vào hoạt động từ tháng 8/2013, Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Phúc Sơn  mong muốn các thành viên trong Câu lạc bộ cùng nhau luyện tập, truyền dạy những làn điệu then cổ, then mới cho thế hệ trẻ học tập và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc riêng có.

Vào ngày trung tuần hàng tháng, Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Phúc Sơn lại tổ chức sinh hoạt. Đến đây, các thành viên say sưa cùng nhau tập luyện, hát cho nhau nghe những làn điệu hát then, đàn tính từ những bài then cổ đến then mới dưới sự hướng dẫn của Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Tuy điều kiện sinh hoạt của Câu lạc bộ còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhưng với niềm đam mê yêu ca hát, mong muốn giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, mỗi người lại cố gắng khắc phục tập luyện. Để mỗi dịp huyện, xã tổ chức Liên hoan văn nghệ quần chúng hay kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, các thành viên Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Phúc Sơn lại mang đến cho Chương trình nhiều tiết mục hay và phong phú với tiếng đàn tính ngân xa, lời then ngọt ngào, trầm ấm. Em Ma Thị Huyên 12 tuổi, thành viên CLB hát then, đàn tính xã Phúc Sơn cho biết: Chúng em tham gia sinh hoạt ở CLB hát then của xã chủ yếu là tinh thần say mê và yêu thích vốn văn nghệ cổ truyền của dân tộc Tày. Hát then, chơi đàn tính là bản sắc văn hóa dân tộc từ ngàn đời cha ông để lại. Do vậy, chúng em cần phải năng học tập, rèn luyện và cùng nhau giữ gìn.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ hát Then, đàn Tính xã Phúc Sơn.

Theo bà Ma Thị Tương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Phúc Sơn cho biết: ngày đầu mới thành lập CLB chỉ có 16 thành viên tham gia, chủ yếu là người lớn tuổi. Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động đến nay CLB hát Then, đàn tính của xã đã thu hút được gần 30 thành viên tham gia ở mọi lứa tuổi, nhưng họ đều có cùng chung một sở thích, say mê ca hát các làn điệu dân ca dân vũ, đặc biệt là hát then. Được biết, thời gian qua huyện Chiêm Hóa đã hỗ trợ mỗi câu lạc bộ thành lập mới 5 triệu đồng đầu tư đàn tính để tập luyện, ngoài ra các thành viên trong CLB hát then, đàn Tính xã Phúc Sơn đã tự nguyện đóng góp kinh phí để mua sắm trang phục biểu diễn và các chi phí khác. Hàng năm, ngoài tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương, CLB hát then, đàn tính xã Phúc Sơn còn tích cực tham gia các cuộc thi do huyện tổ chức; tổ chức giao lưu với các xã bạn, qua đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các thành viên, đây cũng chính là nguồn cổ cũ động tinh thần các thành viên trong CLB và nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác đạt hiệu quả, góp phần cùng với cấp ủy chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới. 

Việc duy trì và sinh hoạt thường xuyên của Câu lạc bộ hát then, đàn tính xã Phúc Sơn trong thời gian vừa qua, đã và đang tích cực góp phần bảo tồn, gìn giữ những làn điệu then cho thế hệ trẻ mai sau, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) đã đề ra./.

                                                                                                                                                                                                          

Hải Hà - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục