Cảnh giác với tội phạm lừa đảo gọi điện thoại giả danh cán bộ

Gần đây, các đối tượng lừa đảo gọi điện thoại tự xưng là cán bộ ngành công an, tòa án, viện kiểm sát, bưu điện… rồi đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt. Đây không phải là thủ đoạn tội phạm mới nhưng vẫn có nhiều nạn nhân mắc bẫy, khiến số tiền bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Mậu, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh: Mặc dù cơ quan công an và các phương tiện thông tin đại chúng đã có rất nhiều thông tin cảnh báo và tuyên truyền về phương thức hoạt động của tội phạm lừa đảo qua điện thoại, nhưng vẫn có những nạn nhân bị sập bẫy. Đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ ngành công an, viện kiểm sát, toà án… thông báo cho bị hại là đang liên quan đến các vụ án điều tra tội phạm buôn bán ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia, rồi yêu cầu bị hại chuyển tiền.

Quá trình đó, đối tượng yêu cầu bị hại phải nghe điện thoại liên tục, không được kể chuyện này cho ai để tránh ảnh hưởng đến uy tín, sự nghiệp, vì vụ việc đang được cơ quan pháp luật giải quyết. Sau đó, bọn chúng dùng lời lẽ dọa nạt, yêu cầu bị hại chuyển tiền ngay vào một tài khoản nào đó để không bị vạ lây, khi nào kết thúc vụ án sẽ trả tiền lại cho bị hại. Khi bị hại chuyển tiền, bọn chúng đã nhanh chóng rút hết số tiền, nạn nhân phát hiện báo cho ngân hàng, công an ngăn chặn đã quá muộn. 


Công an huyện Yên Sơn và Công an xã Kim Quan tuyên truyền cho người dân xã Kim Quan
đề cao cảnh giác với tội phạm lừa đảo gọi điện thoại giả danh cán bộ.

 

Thực tế, công tác đấu tranh với loại tội phạm trên gặp rất nhiều khó khăn bởi đối tượng sử dụng mạng internet để làm giả các đầu số điện thoại (thường là giả đầu số điện thoại của lực lượng công an) gọi đến số điện thoại của người dân thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hoặc gọi điện từ nước ngoài khiến công tác xác minh, truy tìm mất nhiều thời gian, công sức… Đơn cử, ngày 22-8-2019, bà V, cán bộ hưu trí ở phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) nhận được cuộc gọi, người bên kia xưng là cán bộ công an, rồi thông báo rằng bà đang liên quan đến tội phạm ma túy.

Thông báo tài khoản ngân hàng của bà V bị tội phạm ma túy lợi dụng để rửa tiền. Bọn chúng yêu cầu bà phải đọc rõ thông tin cá nhân, kê khai số tiền trong tài khoản tiền gửi, rồi yêu cầu bà phải hợp tác, không lộ thông tin này cho ai nếu không sẽ bị bắt tạm giam. Bọn chúng yêu cầu bà V nhanh chóng ra ngân hàng rút tiền, rồi gửi tiền vào số tài khoản ngân hàng mà bọn chúng cung cấp. Sự hợp tác tích cực của bà sẽ giúp cơ quan công an điều tra làm sáng tỏ vụ án, bà sớm được minh oan, nhận lại được tiền của mình. Cả tin cuộc gọi đó là công an thật, bà V đã đến ngân hàng rút tiền, rồi gửi hơn 460 triệu đồng vào tài khoản do chúng yêu cầu. Đến chiều, bà V mới phát hiện bị lừa và tới cơ quan công an trình báo.

Trung tá Nguyễn Văn Mậu, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh khuyến cáo: Để ngăn chặn loại tội phạm trên, mọi người dân tuyệt đối không cung cấp số điện thoại cá nhân, thông tin về nhân thân, lai lịch cá nhân cho bất kỳ ai, tổ chức cá nhân khi chưa biết họ là ai và sử dụng vào mục đích gì. Mọi người tuyệt đối không cho mượn chứng minh nhân dân, tài khoản cá nhân, thẻ tín dụng, không chuyển phát tiền cho bất cứ ai, tổ chức nào khi không rõ đó là ai. Người dân cần tỉnh táo, đề cao cảnh giác các đối tượng xấu gọi điện giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án… khi đó cần trợ giúp người quen là cán bộ nhà nước, người có hiểu biết xã hội, hoặc sự trợ giúp của công an gần nhất để kiểm tra, xác minh thông tin để tránh sập bẫy của loại tội phạm trên. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục