Vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", Công an toàn tỉnh đã lựa chọn nội dung trọng tâm là vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Nhờ gần dân, sâu sát nhân dân, ngành Công an trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả công tác này.

Theo Trung tá Vũ Long An, Đội trưởng Đội Đăng ký quản lý vũ khí vật liệu nổ, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và con dấu, việc vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, công cụ hỗ trợ và vật liệu nổ là việc làm thường xuyên của đội. Đội đã phối hợp chặt chẽ với công an các huyện, thành phố vừa tổ chức tuyên truyền, vừa sử dụng các biện pháp dân vận cá biệt để nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Nhiều đơn vị đã lựa chọn đây là mô hình dân vận khéo trong năm để thực hiện.

Thiếu úy Hà Kim Tú, cán bộ Công an huyện phụ trách xã Yên Lập đến nhà dân vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí tự chế.

Từ đầu năm đến nay, Công an toàn tỉnh đã vận động nhân dân tự giác giao nộp 400 khẩu súng các loại, trong đó chủ yếu là súng tự chế. Công an huyện Chiêm Hóa là đơn vị từ đầu năm đến nay vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí được nhiều nhất với 120 khẩu súng tự chế. Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cử 2 cán bộ mỗi tháng tổ chức 2 lượt đi tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí tự chế, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Địa bàn đi vận động tập trung ở các xã, thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, công an phụ trách địa bàn còn thường xuyên phối hợp với lực lượng công an xã vận động trong các buổi họp thôn, phát động nhân dân bỏ phiếu tố giác, đến từng hộ dân để vận động nhân dân giao nộp.

Thiếu úy Hà Kim Tú, cán bộ Công an huyện phụ trách xã Yên Lập là một trong những điển hình dân vận khéo trong công tác này. Từ đầu năm đến nay, anh đã vận động nhân dân giao nộp 17 khẩu súng tự chế.  Qua nắm tình hình trong nhân dân, anh Tú đã trực tiếp đến với các hộ dân để tuyên truyền, giải thích và vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí.

Là cán bộ trẻ nên trong công tác dân vận, anh đã tranh thủ sự giúp đỡ của người có uy tín trong thôn, lực lượng công an xã để vận động. Có gia đình nhiều lần vận động, thuyết phục vẫn không tự giác giao nộp, anh Tú không nản lòng mà kiên trì vận động anh em, dòng họ cùng thuyết phục. Anh Tú bảo: "Nhiều khi những khẩu súng tự chế trong nhân dân là do cha ông để lại. Bên cạnh đó, không ít hộ do thiếu hiểu biết pháp luật nên sợ khi giao nộp sẽ bị xử phạt.  Mình phải gần gũi và giải thích rõ nếu tự giác giao nộp sẽ không bị xử phạt. Cái tình cái lý phải đi đôi với nhau thì mình mới vận động thành công được".

Hộ anh Nhan Duy Thư, thôn Yên Vinh mới đây được anh Tú vận động đã tự giác giao nộp 2 khẩu súng tự chế. Sau nhiều lần vận động gia đình nhưng chưa “thông”, anh Tú phải thực hiện “3 cùng” với gia đình (cùng ăn, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc), anh Thư đã tự giác giao nộp 2 khẩu súng tự chế.

Các loại súng tự chế do Công an huyện Na Hang vận động nhân dân tự giác giao nộp từ đầu năm đến nay.

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Na Hang đã vận động nhân dân tự giác giao nộp 147 vũ khí, công cụ hỗ trợ. Theo Trung tá Nguyễn Xuân Thủy, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đội giao chỉ tiêu hàng tháng đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ và kiểm điểm công tác này hàng tháng. Công tác vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí gặp không ít khó khăn vì chủ yếu những người trực tiếp sử dụng, cất giữ vũ khí tự chế thường không ở nhà. Nhiều khi, cán bộ chiến sỹ phải lên tận rừng, lều, lán của người dân để vận động. Anh Thủy là đội trưởng, nhưng hàng tháng anh cùng với các anh em trong đội xuống các thôn để họp dân, tuyên truyền và vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí. Đội xây dựng đây là mô hình dân vận khéo trong phong trào thi đua dân vận khéo của ngành. Ngoài phối hợp với một số đội khác, đội còn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an địa bàn, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của cán bộ thôn, nhất là bí thư chi bộ, trưởng thôn để dân vận.

Trên thực tế, tại một số địa phương trước đây đã xảy ra các vụ án, gây mất an ninh trật tự do sử dụng vũ khí tự chế. Vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ là nghệ thuật, đòi hỏi ngoài việc sử dụng các biện pháp nghiệp vụ còn phải làm tốt công tác dân vận. Thực hiện công tác này, ngành Công an đã góp phần giảm các vụ vi phạm về an ninh, trật tự liên quan đến sử dụng các loại vũ khí tự chế, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở, thực hiện hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục