Xã Tân An tập trung gieo cấy lúa mùa

Để đảm bảo thời gian chủ động cho sản xuất vụ đông năm 2015, hiện nay, trên địa bàn xã Tân An, bà con nông dân tại các thôn bản đang tích cực khẩn trương tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa vụ mùa.

Thời gian qua, dù sản xuất trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nắng nóng kéo dài, dẫn đến tình trạng khan hiếm nguồn nước trong sản xuất. Tuy nhiên do làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động trong việc tích trự và điều tiết nước hợp lý nên công tác sản xuất của bà con tại các thôn bản trên địa bàn xã Tân An vẫn diễn ra đảm bảo thời vụ. Với phương trâm thu hoạch đến đâu, tiến hành làm đất ngay đến đó, do vậy tiến độ sản xuất đã được đẩy nhanh rất nhiều lần. Hiện nay, cùng với bà con nông dân trên địa bàn huyện, bà con nông dân ở xã Tân An cũng đang tích cực tập trung ra đồng làm đất, gieo cấy lúa mùa. Khác với mọi năm, vụ mùa này, gia đình bà Nguyễn Thị Vương và các hộ gia đình khác tại thôn An Thịnh, đã tích cực chủ động chuẩn bị mọi điều kiện cho sản xuất ngay từ đầu vụ. bà Vương cho biết, vụ mùa năm nay, gia đình bà gieo cấy 3.000m2, bằng giống lúa BC đây là giống lúa dài ngày, vì vậy để đảm bảo thời gian cho sản xuất vụ đông, gia đình bà đã chủ động gieo mạ sớm đúng theo lịch chỉ đạo và tiến hành gieo cấy sớm Tính đến thời điểm này, gia đình bà Vương đã hoàn thành gieo cấy được trên 50% diện tích .

 

Bà con nông dân thôn An Thịnh xã Tân An gieo cấy lúa mùa.

Tại các thôn bản trên địa bàn xã Tân An đều đang tập trung nhân lực, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa mùa đúng lịch thời vụ. Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2015, xã Tân An gieo cấy 352ha lúa với 2 giống chính là lúa lai và lúa thuần. Nét mới trong sản xuất vụ mùa ở Tân An là xã đã quy hoạch một số diện tích để hướng tới gieo trồng cây ngô vụ đông, đồng thời chỉ đạo các thôn tập trung vận động bà con nông dân chủ động sản xuất, đảm bảo kịp thời vụ. Tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lúa cho bà con nông dân các thôn bản, vận động bà con tiến hành nạo vét kênh mương nội đồng, sử dụng và khai thác có hiệu quả các công trình thuỷ lợi, đảm bảo cho việc cung ứng nước tưới phục vụ sản xuất. Trong những ngày này, tranh thủ điều kiện thuận lợi của thời tiết râm mát, nhiệt độ không quá cao, mưa nhiều về đêm đáp ứng được nhu cầu lượng nước phục vụ sản xuất của bà con. Hiện nay, trên các cánh đồng của xã Tân An, bà con nhân dân đang tập trung làm đất và cấy lúa đảm bảo theo đúng khung lịch thời vụ. Tính đến thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn xã đã tiến hành gieo cấy được 40% ha lúa vụ mùa. Hiện nay, bà con vẫn đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ làm đất và tập trung gieo cấy, phấn đấu hoàn thành sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ tốt nhất.

 

Hồng Nhung - Văn Tùng

Tin cùng chuyên mục