Nông dân xã Hòa An tập trung gieo cấy vụ mùa

Cùng với các xã trên địa bàn huyện, đến thời điểm này bà con nông dân xã Hòa An đã thực hiện tốt kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2015. Nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng thôn bản và hộ nông dân nên Hòa An là một trong những xã có tiến độ gieo cấy sớm, chắc chắn đảm bảo hoàn thành gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

Trên cánh đồng thôn Pá Tạo Hạ, xã Hòa An, không khí thi đua lao động sản xuất đang diễn ra sôi nổi hơn lúc nào hết. Ngay từ sáng sớm, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các hộ gia đình đã tập trung ra đồng huy động mọi nguồn lực để quyết tâm thực hiện sản xuất vụ mùa theo đúng lịch đã được chỉ đạo. Tại chân ruộng của hộ gia đình bà Hà Thị Hợi, những diện tích ruộng cuối cùng đã được bà và các thành viên trong gia đình tập trung cấy xong. Vụ mùa này gia đình bà có diện tích cấy là trên 3.000m2,  một nủa diện tích đã được bà Hợi đã đưa giống lúa BC15 vào gieo cấy, nửa còn lại bà gieo cấy thủ nghiệm giống lúa Thiên ưu 8. 

Bà con nông dân thôn Pá Tao Hạ xã Hòa An tập trung gieo cấy lúa mùa.

Thôn Pá Tao Hạ có  hơn 17ha đất lúa, đến thời điểm này, thôn đã cơ bản hoàn thành gieo cấy vụ mùa. Trên 90% diện tích được các hộ gia đình trong thôn đưa giống lúa BC15 xuống cấy, số còn lại bà con cấy lúa nếp. Với tiến độ như hiện nay thôn Pá Tao hạ sẽ đảm bảo hoàn thành việc gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Công tác thuỷ lợi được chú trọng quan tâm, 100% các tuyến kênh mương đã được bà con nông dân khơi thông, nạo vét, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu đến từng chân ruộng. Thôn có Đập nước Pác Mo, một trong những đập nước lớn của xã Hòa An, đây là nước không chỉ đáp ứng đủ nguồn nước cho thôn Pá Tao Hạ mà còn đủ phục vụ nước cho 8 thôn bản trên địa bà xã trong sản xuất nông nghiệp. 

Cơ giới hóa đã giúp bà con nông dân xã Hòa An đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ mùa 2015.

Vụ mùa năm 2015,  xã Hòa An gieo cấy 265 ha, trong đó, 183ha lúa thuần, còn lại là giống lúa lai. Các giống lúa được bà con gieo chủ yếu là giống BC 15, Thiên ưu 8, tạp giao, giống lúa nếp 97, HT 395, đây là những giống lúa hợp với các xứ đồng và đem lại năng suất, sản lượng cao.  Riêng đối với vụ mùa này, ngay từ đầu vụ, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác chỉ đạo trong việc thực hiện tốt cung ứng giống lúa đầy đủ cho nhân dân. Đối với những diện tích đất ruộng thuận lợi, bà con tập trung gieo cấy lúa thuần ngắn ngày để đảm bảo cho sản xuất vụ đông đúng thời vụ. Đồng thời phân công cán bộ xuống các thôn, bản đôn đốc bà con chủ động sản xuất, kiểm tra sự phát triển của cây mạ và giao chỉ tiêu, lịch cấy đến từng thôn, bản, để bà con nông dân nắm rõ, thực hiện tốt. Tính đến ngày 22 tháng 6, trên 67% diện tích đã được bà con nông dân tập trung gieo cấy xong. 

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền xã cùng với sự tích cực trong lao động sản xuất của bà con nông dân xã, chắc chắn vụ mùa năm nay, Hòa An sẽ có một vụ mùa bội thu cả về năng suất và sản lượng.

                                                              

Văn Linh - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục