Xã Kim Bình tập trung chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cây trồng vụ xuân năm 2020

Vụ xuân năn 2020 xã Kim Bình gieo cấy 160 ha lúa, trong đó lúa lai là 104ha. Với toàn bộ diện tích lúa được gieo cấy khung lịch thời vụ và được chăm sóc đúng khoa học kỹ thuật nên cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

 Cùng với các hộ gia đình khác trong thôn Ngọc Quang, gia đình chị Phạm Thị Phượng đang tập trung chăm sóc trên 1000 m2 lúa xuân. Cây lúa đang bước vào thời kỳ đẻ nhánh rộ, đây cũng là thời điểm quyết định đến năng xuất và sản lượng của cả mùa vụ nên tranh thủ những ngày nắng ấm, gia đình chị đã tập trung nhân lực làm cỏ, sục bùn và bón phân cho lúa. Qua chăm sóc, thăm đồng từ nhiều ngày qua đã phát hiện sâu cuốn lá nhỏ gại hại rải rác, do vậy gia đình chị  đã chủ động tiến hành phun thuốc phòng trừ, để tránh sâu bệnh lây lan ra diện rộng.

Nhân dân thôn Ngọc Quang, xã Kim Bình chăm sóc phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân 2020.

 Ngay từ đầu vụ sản xuất, UBND xã đã chỉ đạo HTX NLN cung ứng đầy đủ vật tư như giống và phân bón cho nhân dân, Ban quản lý công trình thủy lợi đã tiến hành rà soát, tu sửa, khơi thông, nạo vét 51km mương dẫn, tích nước 51 công trình đập đầu mối đảm bảo nước tưới tiêu cho toàn bộ diện tích cây trồng vụ xuân. Đồng thời Ban chỉ đạo sản xuất xã đã và đang tập trung chỉ đạo việc chăm sóc lúa và cây màu, tăng cường hướng dẫn nhân dân bám sát đồng ruộng, phòng trừ các đối tượng sây bệnh hại cho cây trồng. Thời điểm này, đối với cây lúa đang ở thời kỳ đẻ nhánh rộ, nhân dân đã tập trung làm cỏ bón thúc, thường xuyên kiểm tra điều tiết nguồn nước hợp lý cho các chân ruộng, đảm bảo cho cây lúa sinh trưởng tốt.

Những ngày trung tuần tháng 03 với thời tiết nắng ấm,  là môi trường thuận lợi cho cây lúa  và cây màu vụ xuân sinh trưởng và phát triển, theo khuyến cáo của Trung tâm dịch vụ nông nghiệp  huyện, dự báo các diện tích lúa xuân có thể sẽ có đợt sâu bệnh hại như: bệnh nghẹt rễ, sâu cuốn lá nhỏ, đạo ôn … phát triển, do vậy ban chỉ đạo sản xuất xã đã tăng cường đi kiểm tra đồng ruộng nhằm nắm tình hình, cảnh báo sớm khi phát hiện các loại sâu bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả không để xảy ra các ổ dịch lớn làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng của cây lúa.

 Dự báo thời gian tới, trong điều kiện nắng nóng có xen kẽ các đợt mưa, các đối tượng sâu bệnh hại sẽ tiếp tục phát sinh gây hại. Xã Kim Bình khuyến cáo đến nhân dân cần thường xuyên thăm đồng, theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển của cây màu, kịp thời phát hiện các đối tượng sâu bệnh hại lúa để xử lý./.

Huy Dương - Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục