Chiêm Hóa chủ động công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2020

Để đảm bảo cho đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định, huyện Chiêm Hóa đã và đang tăng cường triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần ổn định sản xuất chăn nuôi, phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.

Hiện nay trên địa bàn xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa có gần 50.000 con gia cầm, đàn trâu bò trên 800 con, đàn lợn trên 3.200. Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm xã đã tập trung chỉ đạo, tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến tận thôn bản, hộ gia đình để phát hiện sớm, báo cáo, xử lý kịp thời. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, vật tư, hóa chất và các điều kiện cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống khi có dịch bệnh xảy ra. Đến nay, 14/14 thôn của xã đã tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng xong theo đúng quy định; đồng thời tiếp tục tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã chủ động các biện pháp ứng phó với dịch bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Người dân xã Tân Thịnh chủ động phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi.

    Gia đình anh Lèng Văn Duy, thôn Nà Nghè  là một trong những hộ chăn nuôi gia cầm với số lượng lớn của xã Tân Thịnh, huyện Chiêm Hóa. Trung bình tổng đàn gia cầm gồm gà trống và gà mái thương phẩm trong gia trại của anh luôn duy trì 300 – 400 con, đặc biệt vào dịp lễ, tết có lúc lên tới 3.000 con. Để  đàn gia cầm phát triển ổn định, bên cạnh có nguồn cung cấp con giống, thức ăn chất lượng, anh Duy thường xuyên thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, tiêu độc khử trùng, tiêm phòng theo định kỳ, nhất là trong thời gian giao mùa, cao điểm phòng chống dịch bệnh. Bởi vậy, nhiều năm qua, đàn gia cầm gia đình anh luôn duy trì, phát triển ổn định, gia tăng giá trị kinh tế hộ gia đình. 

Chiêm Hóa hiện nay có trên 28.900 con trâu, trên 2.600 con bò, đàn lợn trên 130.000 con, đàn gia cầm trên 1 triệu 500 nghìn con. Chăn nuôi đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương, bởi vậy, công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo đàn gia súc, gia cầm phát triển ổn định luôn được huyện quan tâm triển khai thực hiện. Trong thời gian cao điểm từ ngày 10/02 – 20/02, trên 660 lít thuốc tiêu độc, khử trùng đã được cấp phát, tiến hành phun đồng loạt trên địa bàn các xã, thị trấn, tập trung vào những trang trại, gia trại chăn nuôi. Các cơ quan chức năng tập trung phối hợp với Ban chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người chăn nuôi trong công tác phòng chống dịch bệnh, tác dụng của việc tiêm phòng để người dân chủ động, tham gia tiêm phòng; tổ chức tháng cao điểm thực hiện tiêm phòng các loại vắc xin trong vụ Xuân – Hè 2020 để tập trung chỉ đạo đảm bảo đáp ứng miễn dịch, an toàn cho vật nuôi. 

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục