Vinh Quang xây dựng cánh đồng mía lớn

Mô hình cánh đồng mía lớn với diện tích hơn 5 ha đang được thực hiện tại xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) với mục tiêu nâng năng suất mía lên 120 - 140 tấn/ha.

Hiện nay, xã Vinh Quang có trên 470 ha đất trồng mía tập trung ở các thôn Quang Hải 50 ha, Vĩnh Bảo 15 ha, Bình Thể 4,75 ha, Tông Trang 2,4 ha... Mặc dù là một trong những xã có diện tích mía lớn nhất huyện, nhưng năng suất mía bình quân toàn xã mới chỉ đạt khoảng 60 tấn/ha.  

Cán bộ Trung tâm Khuyến nông huyện kiểm tra mô hình mía tại thôn Vĩnh Bảo, xã Vinh Quang. 

Thôn Vĩnh Bảo hiện có 15 ha mía. Ông Trần Ngọc Tú, Trưởng thôn Vĩnh Bảo cho biết, bà con trong thôn đưa cây mía vào trồng đại trà từ năm 2010 - 2011. Nhiều hộ gia đình có diện tích tương đối nhiều như hộ ông Nguyễn Văn Chính, hơn 5.000 m2, Nguyễn Văn Phong hơn 6.000 m2… Theo ông Tú, mặc dù là đất soi bãi, nhưng năng suất mía ở đây thường bấp bênh, có năm cao đạt 80 - 90 tấn/ha, có năm chỉ đạt 60 - 70 tấn/ha. 

Để năng suất mía ổn định và đem lại thu nhập cao cho người dân, UBND xã Vinh Quang đã xây dựng mô hình cánh đồng mía lớn diện tích 5,076 ha với 25 hộ tham gia tại thôn Vĩnh Bảo. Tham gia mô hình, các hộ được Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương hỗ trợ mía giống, phân bón hữu cơ khoáng để bón lót, phân Growmore, phân đạm, kaly để bón thúc, hỗ trợ chi phí vận chuyển cho các hộ dân. Công ty còn hỗ trợ và hướng dẫn người dân triển khai các mô hình như mô hình thâm canh năng suất cao, mô hình chặt mía sát gốc, mô hình cánh đồng lớn, mô hình tưới... Ước tính, năng suất mía khi tham gia mô hình đạt từ 120 - 140 tấn/ha. 

Mô hình cánh đồng mía lớn đang được triển khai tại nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó riêng huyện Chiêm Hóa đăng ký mỗi xã 1 mô hình, diện tích thực hiện 54,4 ha, với 199 hộ tham gia. Trong đó, 7 mô hình cánh đồng có diện tích trên 3 ha, 19 mô hình diện tích từ 0,3 đến dưới 3 ha. Việc xây dựng các mô hình cánh đồng mía lớn góp phần tăng năng suất, sản lượng mía trên địa bàn, nâng cao thu nhập cho người trồng mía. 

TQĐT

Tin cùng chuyên mục