Trung Hà khai thác hiệu quả chợ nông thôn

Chợ trung tâm xã Trung Hà được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2016. Nhộn nhịp, đông vui, tấp nập là hình ảnh ai cũng có thể cảm nhận được khi có mặt tại ngày chợ phiên của xã vùng sâu này.

Chợ trung tâm xã Trung Hà với những hàng dãy ki ốt kiên cố đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trên địa bàn xã.

Vào những ngày thứ 6 hàng tuần, đến chợ trung tâm xã Trung Hà - điểm đến cho bà con các dân tộc giao thương, trao đổi hàng hóa, thu hút hàng trăm người đến mua bán, thăm quan. Tại phiên chợ, ngoài các mặt hàng nông lâm sản của địa phương, còn có các mặt hàng gia dụng thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt hàng ngày được cung ứng từ các thương lái hoặc hộ kinh doanh cố định. Từ việc kinh doanh các mặt hàng công nghiệp, sản phẩm thủ công địa phương, sản vật đặc trưng của vùng, miền, người dân có nguồn thu nhập đáng kể để nâng cao đời sống. Từ một hộ kinh doanh nhỏ lẻ với khởi đầu chỉ là sửa chữa điện thoại, tuy nhiên từ khi chợ xã được xây dựng và đưa vào hoạt động, gia đình chị Ma Thị Duyên ở thôn Nà Đổng, xã Trung Hà đã mạnh dạn đăng ký 01 ki ốt bán hàng cố định tại chợ. Với các mặt hàng kinh doanh gồm điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, sửa chữa điện thoại và dịch vụ bán ga. Sau hơn 3 năm kinh doanh đến nay anh chị đã có 1 cửa hàng với doanh thu bình quân khoảng 300 triệu tiền lãi mỗi năm. Cửa hàng Điện thoại, điện tử, máy lọc nước cao cấp của gia đình  cũng là một trong những địa chỉ tin cậy được người dân địa phương đến mua sắm.  

Chị Ma Thị Duyên tư vấn sản phẩm cho khách hàng tại cửa hàng điện tử, điện lạnh của gia đình.

Chợ xã Trung Hà được đầu tư xây dựng với diện tích hơn 3.000m2, gồm 3 dãy nhà, 24 gian hàng, trong đó có 12 gian hàng cố định với đầy đủ các loại hàng hoá, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân địa phương như: quần áo, các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hàng điện tử gia dụng, quần áo, giầy dép, công cụ lao động, dịch vụ ăn uống. Phiên chợ chính diễn ra vào ngày thứ 6 háng tuần, tuy nhiên những ngày thường các hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường. Chợ Trung Hà không chỉ có các hộ kinh doanh, buôn bán của người dân địa phương, mà còn thu hút rất nhiều gian hàng, hộ kinh doanh đến từ các xã, huyện lân cận. Cùng với các gian hàng tham gia buôn bán cố định tại chợ thì còn rất nhiều gian hàng bày bán ngoài trời với các sản phẩm nông sản truyền thống, cây thuốc, rau rừng và vật nuôi... Để chợ đi vào hoạt động ổn định, UBND xã Trung Hà đã thành lập Ban quản lý chợ, xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, kinh doanh cụ thể, đồng thời tuyên truyền đến đông đảo các hộ tiểu thương và mọi người dân biết. Công tác an ninh được đảm bảo, nhờ đó mà các hoạt động buôn bán diễn ra được thuận lợi. Các quầy hàng, được bố trí hợp lý đã thu hút được nhiều thương nhân, người dân đến chợ giao lưu, mua bán hàng hóa. Để tạo thêm sức hút người tiêu dùng, các sản phẩm, hàng hóa đưa ra bán tại chợ đều đảm bảo về mẫu mã, chất lượng, giá cả hợp lý, đáp ứng được như cầu tiêu dùng của người dân trong vùng. 

Việc xây dựng và đưa vào khai thác hiệu quả chợ nông thôn xã Trung Hà đã góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hơn nữa đời vật chất, tinh thần của người dân địa phương, từng bước thực hiện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới./.

Hồng Nhung - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục