Sản xuất vụ đông ở Hòa Phú

Sản xuất vụ đông ngày càng phát huy hiệu quả kinh tế, trở thành vụ sản xuất chính trong năm đối với người dân xã Hòa Phú. Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, người dân chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, lựa chọn cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Đến Hòa Phú vào thời điểm này trên các cánh đồng đều được phủ kín một màu xanh của ngô, rau đậu các loại, không có thời gian cho “đất nghỉ”.  Bà Ma Thị Nhé, thôn Càng Nộc cho biết, gia đình bà có gần 2.000m2 ruộng lúa, nhiều năm nay như đã thành thông lệ vụ xuân, vụ mùa gia đình bà trồng lúa, vụ đông trồng ngô và rau đậu. Do chủ động về thời vụ nên vừa qua 500m2 ngô trồng đợt đầu của gia đình đã cho thu hoạch, hiện tại bà đang tiếp tục dẫy cỏ  trồng tiếp ngô rầy làm thức ăn gia súc. Số diện tích ngô còn lại đang phát triển rất tốt, hiện đang trong gia đoạn trổ cờ, ra bắp.

Người dân chăm sóc cây ngô đông tại xã Hòa Phú.

Chị Ma Thị Vè, thôn Càng Nộc cho biết: với 3.000m2 đất ruộng, mỗi năm gia đình chị đều tận dụng để trồng ngô và rau đậu. Riêng đối với diện tích cây rau đậu, vừa qua chị đã bán được một đợt, hiện đang tiếp tục chăm sóc đợt thứ 2 để chuẩn bị vào đúng dịp Tết Nguyên đán. Nhìn chung các loại cây trồng vụ đông của gia đình đều phát triển tốt.

Cùng với cây ngô, các loại cây rau màu cũng là thế mạnh của xã Hòa Phú đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. 

Tận dụng đất đai, đã từ nhiều năm nay người dân  trên địa bàn xã Hòa Phú đã đẩy mạnh gieo trồng cây vụ đông. Tổng giá trị sản xuất vụ đông hằng năm của toàn xã ước tính đạt hàng trăm triệu đồng. Tính đến nay, giá trị thu nhập bình quân đất ruộng đạt 100 triệu đồng/ha/năm. Vụ đông năm 2020, xã Hòa Phú tiếp tục xác định vai trò quan trọng của cây trồng vụ đông trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương. Toàn xã hiện đang chăm sóc 196,3 ha ngô lấy hạt; 10 ha ngô làm thức ăn gia súc; 3 ha khoai lang và gần 25 ha rau đậu các loại… Các giống ngô lai vẫn được bà con trồng đại trà trên hầu hết các cánh đồng, cùng với đó là nhiều giống ngô nếp lai cho năng xuất, chất lượng cao cũng đã được người dân đưa vào trồng góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên cùng diện tích canh tác.

Từ thực tiễn xã Hòa Phú, để sản xuất vụ đông hiệu quả, yếu tố quan trọng là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Đồng thời, tuân thủ nghiêm ngặt khung thời vụ để tổ chức sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường, góp phần đảm bảo cho các vụ sản xuất tiếp theo./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục