Yên Nguyên nâng cao hiệu quả trong sản xuất vụ đông

Sản xuất vụ đông ngày càng phát huy hiệu quả kinh tế, trở thành vụ sản xuất chính trong năm đối với người dân xã Yên Nguyên. Để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, người dân chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, lựa chọn cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Đặc biệt là thực hiện liên kết với doanh nghiệp để tăng cường sản xuất - tiêu thụ sản phẩm cây vụ đông.

Ruộng dưa chuột của gia đình ông Hoàng Đức Tuyền, thôn Bảo Ninh cho thu hoạch 100kg mỗi ngày.

Trên cánh đồng các thôn Khuôn Khoai, Bảo Ninh xen kẽ với những ruộng ngô đông, cu ve, rau đậu, còn có có màu xanh mướt xen lẫn hoa vàng của dưa chuột. Đây cũng là vụ đầu tiên HTX NLN Yên Nguyên liên kết đưa giống cây dưa chuột lạnh vào trồng. Ông Hoàng Đức Tuyền, thôn Bảo Ninh cho biết, vụ này gia đình ông trồng 4 loại cây gồm ngô, đậu cove và dưa chuột với diện tích trên 4.000m2, trong đó có gần 1.000m2  dưa chuột trồng theo mô hình của HTX NLN được cung ứng giống, phân bón, hướng dẫn quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc và được HTX bao tiêu sản phẩm. Ông phấn khởi cho biết: Trồng dưa chuột đơn giản mà rất sai quả, thời sinh sinh trưởng ngắn, ruộng dưa của gia đình dù mới trồng nhưng đã bắt đầu cho thu hoạch, bình quân một ngày hái được trên tạ dưa, giá bán vào 8.000 đồng/kg, HTX NLN bao tiêu sản phẩm. Như vậy với thời vụ thu hoạch trong khoảng 20 ngày liên tục, ruộng dưa của gia đình sẽ cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng. Ngoài dưa chuột thì thời điểm này bình quân mỗi ngày ông thu nhập khoảng 600.000đ từ bán đỗ cove. 

Mô hình trồng dưa lạnh theo chuỗi liên kết của HTX NLN Yên Nguyên đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Ông Hà Doãn Hộ, Giám đốc HTX cho biết, việc liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cho người nông dân được HTX thực hiện từ nhiều năm nay. Trong đó, ngoài việc cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm cho nông dân, khi giá thị trường tăng, doanh nghiệp cũng phải tăng giá thu mua để đảm bảo quyền lợi cho người nông dân, tránh tình trạng người nông dân phá vỡ hợp đồng khi giá thị trường cao hơn. Từ nhiều năm qua HTX NLN Yên Nguyên đứng ra ký hợp đồng với Trang trại bò sữa Tuyên Quang thu mua ngô làm thức ăn gia súc cho bà con. Vụ đông năm 2020, HTX  liên kết với HTX Minh Tâm, huyện Sơn Dương ký hợp đồng sản xuất, bao tiêu sản phẩm giống dưa lạnh vụ đông cho người dân với diện tích ban đầu trên 2,5 ha của 45 hộ dân thuộc 2 thôn là Bảo Ninh và thôn Khuôn Khoai. Là vụ đầu tiên triển khai thực hiện mô hình trồng dưa lạnh bước đầu đã cho thấy kết quả khá cao với giá bán hiện tại là 8.000 đồng/1kg, người nông dân tham gia mô hình được cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cũng như bao tiêu toàn bộ sản phẩm. Dự kiến trong vụ xuân năm 2021 mô hình sẽ tiếp tục được duy trì và mở rộng diện tích, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân. 

Từ thực tế sản xuất vụ đông ở Yên Nguyên, để nâng cao hiệu quả trong  xuất vụ đông, ngoài  đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tuân thủ nghiêm ngặt khung thời vụ, ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường còn cần thiết có sự liên kết tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông sản do người dân./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục