Trồng cam trái vụ thu lãi 100 triệu đồng mỗi năm

Mô hình trồng cam trái vụ của anh Bá Duy Cường, thôn Làng Luông, xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) mỗi năm trừ chi phí, cho lãi hơn 100 triệu đồng.

Vườn cam của anh Bá Duy Cường mỗi vụ thu lãi hơn 100 triệu đồng. 

Anh Cường cho biết, năm 2015, anh là một trong những nông dân của xã được lựa chọn tham quan các mô hình phát triển kinh tế tại Hòa Bình. Được tận mắt chứng kiến những nông dân có thu nhập mỗi năm cả tỷ đồng, trong khi khởi đầu của họ cũng không khác gì mình, anh Cường quyết tâm thay đổi. Nhận thấy diện tích đất đồi 2,2 ha của gia đình trước đây chỉ trồng sắn, trồng ngô, thu nhập không ổn định, anh Cường phá bỏ hết chuyển sang trồng cam Vinh, giống cam cho thu hoạch sớm từ tháng 7, tháng 8 hàng năm. Vụ cam 2017-2018, trong khi nhiều vườn cam giá giảm thấp do thời điểm thu hoạch cùng lúc, thì vườn cam nhà anh Cường được tiểu thương đến thu mua tận vườn với giá 18 nghìn đồng/kg. 

Để vườn cam sinh trưởng, phát triển tốt, lại tiết kiệm nước, anh Cường tự mày mò, lắp đặt một hệ thống tưới nước nhỏ giọt, tự động cho toàn bộ vườn cam. Anh Cường cười bảo, toàn bộ hệ thống tưới nước nhỏ giọt nhìn đơn giản vậy thôi, nhưng anh cũng phải đào lên chôn xuống 3-4 lần mới thành công được. Kinh nghiệm của anh toàn bộ đều nhờ internet. Thấy ở đâu có hướng dẫn, anh lại mày mò vào tìm đọc. Ngay cả cách chăm sóc cam, ngoài các lớp tập huấn của xã, huyện, anh cũng vào internet tìm kiếm thêm cách chăm sóc từ các nơi khác, xem cách nào phù hợp thì áp dụng trên vườn nhà mình.

Năm 2017, mô hình trồng cam của anh Cường được hỗ trợ 100 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất (thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới), toàn bộ số vốn hỗ trợ được anh đầu tư mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. 

Ông Hà Vĩnh Lục, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh khẳng định, mô hình trồng cam nhà anh Bá Duy Cường được xã lựa chọn là một trong những mô hình kinh tế điển hình để bà con đến học tập, nhân rộng, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao thu nhập khi Tân Thịnh quyết tâm cơ bản hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trong năm nay.  

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục