Thanh niên Chiêm Hóa giúp nhau làm kinh tế

Mô hình Câu lạc bộ (CLB) thanh niên giúp nhau làm kinh tế trên địa bàn huyện Chiêm Hóa thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực. Qua đó, giúp thanh niên được trao đổi, hỗ trợ, cùng nhau phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống tại địa phương.

Thành viên Câu lạc bộ thanh niên giúp nhau làm kinh tế xã Linh Phú (Chiêm Hóa) tham quan mô hình trồng bưởi của thành viên trong Câu lạc bộ.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa có 24 CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế với hơn 300 thành viên. Tham gia CLB, các thành viên đã được học hỏi, chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế; kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để phát triển mô hình kinh tế của mình hiệu quả hơn. Anh Đường Văn Cẩm, Tổ trưởng CLB thanh niên giúp nhau làm kinh tế xã Linh Phú cho biết, CLB được thành lập năm 2016.

Ban đầu, CLB chỉ có 4 thành viên tham gia. Khi mới thành lập, CLB đã gặp nhiều khó khăn trong việc xác định và lựa chọn các mô hình kinh tế. Để khắc phục tình trạng đó, CLB đã tổ chức đi tham quan mô hình kinh tế của các CLB trong và ngoài huyện như CLB xã Kim Bình, CLB  xã Tân Thành (Hàm Yên). Sau mỗi chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm, các thành viên tự rút ra cho mình những bài học và lựa chọn mô hình phù hợp để triển khai. Hiện CLB đã có các mô hình như trồng chuối, trồng chè, trồng bưởi bước đầu cho thu nhập ổn định từ 4-5 triệu đồng/tháng. Từ đó, nhiều thanh niên trong xã cũng đã tự nguyện xin tham gia vào CLB. Tính đến thời điểm hiện tại, CLB của xã đã có 9 thành viên tham gia, các mô hình đều đang được duy trì và phát triển.

Tham gia CLB, các thành viên còn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ tổ chức đoàn của xã, của huyện. Anh Nông Văn Công, thôn Gốc Chú, thành viên CLB thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế xã Nhân Lý chia sẻ, tham gia CLB các thành viên đã nhận được sự quan tâm của Ban chấp hành Đoàn xã, các thành viên thường xuyên được trao đổi và tham gia các buổi tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ vậy, mọi người có cơ hội chia sẻ những khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của mình để cùng nhau có được những hướng đi mới trong lao động, sản xuất.

Huyện đoàn Chiêm Hóa cũng đã có nhiều hoạt động giúp đỡ các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phát triển kinh tế. Năm 2017, Huyện đoàn đã chỉ đạo đoàn thanh niên cơ sở phát triển mới 33 mô hình kinh tế với mức thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên; thành lập 2 tổ hợp tác chăn nuôi lợn với sự tham gia của 87 thành viên; phối hợp với UBND các xã tổ chức 12 lớp dạy nghề khung nhôm, cửa kính, mây tre đan cho 182 đoàn viên, thanh niên; giúp đỡ 38 hộ đoàn viên thanh niên thoát nghèo, hướng dẫn 48 hộ vay vốn… Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn viên, thanh niên có cơ hội phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Để duy trì hiệu quả và nhân rộng các CLB, thời gian tới, huyện Chiêm Hóa sẽ tăng cường tổ chức những buổi tọa đàm, giao lưu giữa các thanh niên làm kinh tế giỏi, nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên. Ngoài ra, tổ chức cho đoàn viên thanh niên đi tham quan, học tập thực tế tại các mô hình kinh tế hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Từ đó, góp phần thiết thực giúp thanh niên, đoàn viên có những hướng đi tích cực mang lại hiệu quả trong việc phát triển kinh tế.           

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục