Tri Phú khai thác hiệu quả chợ nông thôn

Hoạt động của chợ phiên đã và đang làm thay đổi tư duy sản xuất của bà con xã Tri Phú nói chung và nhân dân thôn Bản Ba nói riêng, từ tự cung tự cấp sang sản xuất hàng hóa. Đây sẽ là đòn bẩy rất lớn để bà con các dân tộc vươn lên phát triển kinh tế.

Các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương được nhiều khách hàng lựa chọn. 

6 giờ sáng, chợ Phiên Tri Phú đã tấp nập kẻ mua, người bán. Chợ phiên Tri Phú mở ra có lẽ người vui nhất chính là nhân dân thôn Bản Ba, thay vì phải đi chợ hàng chục cây số ra Kim Bình hay chợ huyện, từ nay người dân Bản Ba đi chợ chỉ vài trăm mét, có gia đình chỉ vài bước chân. Đây chính là bước ngoặt làm thay đổi đời sống nhân dân, xóa bỏ kinh tế tự cung tự cấp cố hữu bao đời nay, thúc đẩy giao thương, thương mại, dịch vụ phát triển, đời sống từng bước được nâng lên. Bà Hà Thị Loàn, nông dân thôn Bản Ba, xã Tri Phú bán hàng tại chợ phiên chia sẻ: Giờ có chợ phiên tiện lắm, chúng tôi không phải đi chợ xa nữa, trồng mớ rau, nuôi con gà, con lợn cũng có chỗ bán. Cuối tuần nào đi chợ cũng kiếm được đôi trăm từ những thứ mình tự nuôi trồng.

Gia đình anh Hà Văn Cương, một trong những hộ kinh doanh thôn Bản Ba chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi chỉ bán hàng tạp hóa ở nhà. Nhưng từ ngày có chợ, tôi mạnh dạn lấy thêm hàng quần áo, giầy dép bán thêm trên chợ. Ngoài kinh doanh, vợ chồng tôi còn xây dựng chuồng trại chăn nuôi gà thịt, thỏ thương phẩm. Tới đây, tôi tiếp tục mở rộng mô hình chăn nuôi con dúi”. 

Bản Ba, xã Tri Phú có 69 hộ dân, với hơn 280 nhân khẩu, gồm 6 dân tộc Kinh, Tày, Mông, Pà Thẻn, Nùng, Dao cùng sinh sống. Nhân dân thôn Bản Ba chủ yếu phát triển nông lâm nghiệp; số hộ tham gia phát triển thương mại dịch vụ còn ít. Trưởng thôn Bản Ba, anh Đinh Văn Dần vui mừng cho biết, việc xây dựng chợ phiên ở thôn đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng trong giao thương của người dân thôn Bản Ba. Trong đó, giải quyết đầu ra cho nguồn nông sản, thực phẩm được sản xuất trong nhân dân. Chợ phiên hoạt động hiệu quả sẽ  kích thích các mô hình kinh tế phát triển theo hướng hàng hóa, trên cơ sở tận dụng được nguồn tài nguyên đất đai dồi dào và lực lượng lao động nông nhàn tại địa phương. Đồng thời nâng cao nhận thức cho nhân dân trong sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế vườn nhà.

Đồng chí Triệu Phúc Phương, Bí thư Đảng ủy xã Tri Phú cho biết: dù mới khai trương và đưa vào hoạt động, tuy nhiên chợ phiên xã Tri Phú đã thu hút được rất đông tư thương trong và ngoài xã đến chợ buôn bán, từ hàng gia dụng, quần áo, giầy dép, đồ điện tử, đến các mặt hàng nông lâm sản và còn có cả khu vực bán trâu giống, trâu thịt. Hoạt động chợ phiên diễn ra sôi động vào thứ 7 hàng tuần. Với hiệu quả từ chợ phiên, cấp ủy, chính quyền xã cũng đang định hướng xây dựng chợ phiên Tri Phú thành chợ đầu mối nông sản vùng hạ huyện Chiêm Hóa trong tương lai./.

Hồng Nhung - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục