Phát triển vùng rau, củ quả an toàn ở xã Hòa Phú

Trước nhu cầu tìm kiếm nguồn thực phẩm an toàn của người tiêu dùng ngày càng cao, chính vì vậy, cùng với chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị trên một diện tích đất canh tác, xã Hòa Phú đã và đang vận động, khuyến khích nhân dân ở 13/13 thôn bản trong xã tập trung phát triển các loại rau màu, củ quả theo hướng sản xuất an toàn.

Dựa trên cơ sở nắm bắt chủ trương và xu hướng chung hiện nay, những năm gần đây cấp ủy, chính quyền xã Hòa Phú đã chỉ đạo và khuyến khích người dân canh tác rau, quả an toàn bằng việc sử dụng phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật sinh học; đồng thời áp dụng kỹ thuật sản xuất tiên tiến, nhờ đó đã tạo sự chuyển biến đáng kể trong nhận thức của người dân về sản xuất rau, củ quả an toàn. Theo Báo cáo của UBND xã Hòa Phú, tổng diện tích chuyên canh rau, củ, quả trên địa bàn toàn xã có hơn 10 ha, trong đó có hơn 3 ha rau, củ, quả các loại được người dân sản xuất theo hướng an toàn. 

Mô hình bí đao của gia đình ông Phạm Văn Vinh, thôn Làng Chang được trồng theo hướng sản xuất an toàn.

Nhằm thay đổi tư duy sản xuất manh mún, nhỏ lẻ của người dân, áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau, củ quả an toàn, nâng cao hiệu quả kinh tế, thời gian qua, chính quyền địa phương đã chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn mở các lớp tập huấn về sản xuất nông nghiệp; khuyến khích bà con áp dụng sản xuất theo kỹ thuật tiên tiến. 

Việc trồng rau, củ quả theo hướng an toàn đã góp phần đem lại nguồn thu nhập ổn định và BVMT sống cho người dân.

Ngoài rau xanh các loại, xã Hòa Phú còn là địa phương có diện tích trồng bí đao, mướp đắng, mướp ngọt…các loại quả như: dưa lê, dưa chuột tương đối nhiều và được thương lái trong và ngoài huyện đến thu mua tận nơi. Hiện nay, xã tiếp tục khuyến khích bà con nông dân sản xuất theo hướng an toàn, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong canh tác. Thời gian tới, xã Hòa Phú sẽ tiếp tục phát triển diện tích trồng rau, củ quả an toàn, đồng thời, tích cực đấu mối, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm để vừa nâng cao thu nhập cho người nông dân, vừa đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng./.

Hải Hà - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục