Hiệu quả nguồn vốn vay từ Nghị quyết 11 của Chỉnh phủ

Ngày 30/01/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Đây được coi là giải pháp căn cơ của Chính phủ để góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, giải quyết vấn đề việc làm cho người dân. Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa đang tập trung đẩy nhanh việc giải ngân, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn.

Gia đình anh Dương Văn Nhị, thôn Tiến Hoá 1 là một trong những hộ đầu tiên của xã Vinh Quang được hỗ trợ nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Với số tiền vay 100 triệu đồng, gia đình anh Nhị đã sử dụng nguồn vốn đầu tư vào chăn nuôi lợn sinh sản và lợn thương phẩm. Cho đến nay, gia đình anh luôn duy trì chăn nuôi 2 lợn nái sinh sản và trên 100 con thịt/lứa. 

Hiệu quả nguồn vốn vay từ Nghị quyết 11 giúp người nông dân phát triển chăn nuôi, sản xuất ổn định.

Trên địa bàn xã Vinh Quang hiện có 08 hộ gia đình được vay theo Nghị quyết 11 của Chính phủ với số tiền vay 600 triệu đồng. Các hộ khi được tiếp cận vốn vay đã đưa vào sử dụng hiệu quả, đúng mục đích. Vốn vay được giải ngân nhanh chóng, thuận lợi đã kịp thời giải quyết vấn đề thiếu vốn của các hộ gia đình, đầu tư phục hồi kinh tế; giúp các hộ gia đình đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi và tiếp tục tăng đàn, góp phần đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. 

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa cho biết: Tổng nguồn vốn thực hiện cho vay theo Nghị quyết số 11 của Ngân hàng CSXH huyện Chiêm Hóa được giao là 8 tỷ 880 triệu đồng, triển khai thực hiện với 03 chương trình vay vốn, gồm: Cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; Cho vay đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập; cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, cho vay giải quyết việc làm là 5 tỷ 889 triệu đồng với 104 hộ cho vay; cho vay học sinh, sinh viên mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến được 32 hộ với số tiền 320 triệu đồng; cho vay nhà ở xã hội là 1 tỷ đồng. Ngay sau khi giải ngân, cán bộ ngân hàng đã tư vấn, hướng dẫn người vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích nhằm đạt hiệu quả cao. Qua đó, giúp lao động địa phương có điều kiện làm việc, góp phần ổn định và cải thiện đời sống kinh tế; các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn có thiết bị phục vụ học tập được tốt hơn; giúp các hộ có nhà ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất. 

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chiêm Hóa đang tiếp tục nỗ lực triển khai thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng để hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết 11. Đồng thời rà soát nhu cầu vốn vay trong nhân dân, phổ biến sâu rộng chủ trương, mục tiêu, ý nghĩa cũng như các quy định của chương trình để người dân nắm rõ, đăng ký, các tổ vay vốn tổ chức bình xét bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng cần hỗ trợ./.

Văn Linh - Hoài Thu

Tin cùng chuyên mục