Hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất ở Xuân Quang

Nghị quyết số 10 và Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND ngày 22/7/2014 của HĐND tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển trang trại; sản xuất hàng hóa đối với một số cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh đã giúp người nông dân ở xã Xuân Quang đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, vươn lên phát triển kinh tế bền vững, ổn định cuộc sống.

Mô hình nuôi cá lồng chiên của anh Nguyễn Hải Đăng ở thôn Nà Thoi, xã Xuân Quang đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Đây là mô hình nuôi cá lồng của gia đình anh Nguyễn Hải Đăng ở thôn Nà Thoi, xã Xuân Quang. Năm 2017, hộ gia đình anh Đăng đã được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay theo Nghị quyết số 12/2014/NQ-HĐND tỉnh. Ngay khi có được nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, với lợi thế sông nước phong phú, anh Đăng đã quyết tâm đầu tư tăng lồng nuôi. Cùng với các giống cá quen thuộc như cá rô phi đường nghiệp, cá trắm anh đã đưa giống cá chiên vào nuôi. Đến nay, sau hơn 02 năm đầu tư, gia đình anh Đăng đã phát triển và duy trì ổn định từ 03 đến 04 lồng cá. Nhờ có kinh nghiệm kết hợp với điều kiện chăn nuôi thuận lợi chỉ sau mộ thời gian ngắn gia đình anh đã có thu nhập từ mô hình. Bình quân một lồng cá chiên anh bán được 90 triệu đồng.

Để giúp các hộ gia đình trên địa bàn xã sớm được tiếp cận nguồn vốn về cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế trang trại; hỗ trợ sản xuất hàng hóa đối với một số cây trồng, vật nuôi theo Nghị quyết số 10 và số 12 của HĐND tỉnh, xã Xuân Quang đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích đến các hộ gia đình mở rộng quy mô sản xuất, chăn nuôi. Trong thời gian qua, trên địa bàn xã Xuân Quang đã có 18 hộ vay vốn theo Nghị quyết 12 và có 04 hộ vay theo Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn vay, các hộ đã đầu tư vào chăn nuôi trâu cái sinh sản, nuôi cá đặc sản và phát triển các trang trại tổng hợp kết hợp giữa chăn nuôi, trồng cây ăn quả và trồng rừng. Các hộ sau khi được vay vốn đều rất phấn khởi, sử dụng nguồn vốn đúng mục đích và đem lại hiệu quả thiết thực.

Có thể nói sự tiếp sức của 2 Nghị quyết lớn của HĐND tỉnh đang là động lực để những người dân trên địa bàn xã Xuân Quang có thêm nguồn vốn và hướng đi mới trong sản xuất, chăn nuôi; giải quyết khó về vốn cho người lao động. Giúp người dân chuyển dần hình thức từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang hướng tập trung, chuyên nghiệp bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng ngay chính quê hương, chung sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

                                                          

Văn Linh.

Tin cùng chuyên mục