Mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao từ nuôi dúi

Anh Triệu Tiến Duân, dân tộc Tày, thôn Pác Cháng, xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa phát triển kinh tế bằng mô hình chăn nuôi dúi, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Sau nhiều mô hình phát triển kinh tế như nuôi lợn, chăn nuôi gà thương phẩm chưa hiệu quả do chi phí cao, lại dễ xảy ra dịch bệnh, đầu ra chưa ổn định nên anh Triệu Tiến Duân tìm hiểu các mô hình phù hợp với điều kiện của gia đình và địa phương. Qua đọc sách, báo, tìm hiểu trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là qua mạng Internet, an Duân đã biết đến mô hình chăn nuôi Dúi. Sau khi tìm hiểu từ những mô hình nuôi dúi có hiệu quả, anh ghi chép cẩn thận và học làm theo. Tháng 3/2018, anh lên Sơn La mua 20 đôi dúi giống với trị giá 25 triệu đồng và đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi. Nói về kỹ thuật nuôi dúi, anh Duân cho biết, chuồng nuôi dúi được thiết kế đơn giản, không tốn diện tích, có thể xây hoặc dùng gạch lát nền gắn lại với nhau theo kích thước cao 60cm, rộng 50 cm và dài 50 cm. Tuy nhiên, chuồng phải kín gió, nên bố trí nơi ít tiếng động, không bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Thức ăn của dúi gồm: Tre, ngô, mía, cỏ voi hoặc các phế phẩm nông nghiệp; mỗi ngày cho ăn một lần vào chiều tối. Điều lưu ý là các thức ăn phải khô ráo, sạch sẽ để dúi không bị bệnh tiêu chảy. Trung bình mỗi năm dúi cái đẻ 3 lứa, mỗi lứa 3 - 4 con. Mỗi con non từ khi sinh ra khoảng 2 -3 tháng là có thể đem bán làm con giống. Những con dúi thương phẩm sau 6 - 7 tháng có thể đạt trọng lượng từ 1,5 - 2,2kg. 

Anh Triệu Tiến Duân, thôn Pác Cháng, xã Linh Phú giới thiệu về kỹ thuật và chăn nuôi dúi thương phẩm.

Sau 2 năm chăn nuôi, vừa tìm hiểu, học hỏi, vừa qua kinh nghiệm trực tiếp nuôi dúi, anh Triệu Tiến Duân đã cơ bản nắm được đặc điểm, kỹ thuật chăn nuôi dúi thuần và được cấp giấy phép chăn nuôi theo đúng quy định. Từ 10 đôi giống ban đầu, hiện nay, anh đã xây dựng 3 khu vực chăn nuôi, tổng diện tích gần 100m2 với khoảng 400 con nuôi gối nhau. Anh đã nhân giống và xuất bán hàng trăm cặp dúi sinh sản, trên 300 con thương phẩm. Dúi giống được anh bán với giá 1 triệu đồng/đôi, dúi thương phẩm 300-350 nghìn đồng/kg đã mang lại cho gia đình anh khoản thu nhập 60 -70 triệu đồng/năm. Anh Bàn Văn Tuấn, Bí thư Đoàn xã Linh Phú cho biết, trước đây, trên địa bàn xã đã có hộ nuôi nhưng nhỏ lẻ, hiệu quả chưa cao nhưng với mô hình chăn nuôi số lượng tương đối lớn của anh Duân đã cho thu nhập ổn định. Với đặc điểm dễ nuôi, ít dịch bệnh, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương, cùng với số lượng dúi giống và thương phẩm có đầu ra tương đối ổn định, được các xã lân cận và thương lái về tận nơi thu mua song nguồn cung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường nên trong thời gian tới, đo4àn xã sẽ lên kế hoạch để nhân rộng mô hình cho các đoàn viên thanh niên học tập, làm theo. 

Hiện tại, anh Triệu Tiến Duân đang có hơn 100 con dúi sinh sản để nhân đàn. Sắp tới, sau khi tích lũy được vốn và được vay qua các kênh của đoàn thanh niên, anh dự định mua thêm dúi cái, mở rộng diện tích chăn nuôi để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Đây cũng là hướng đi mới, có thể áp dụng và nhân rộng trên địa bàn xã/.

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục