Minh Quang chủ động chống hạn cho lúa và cây trồng vụ mùa 2015

Cùng với nhiều địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hoá, cấp uỷ, chính quyền và bà con nhân dân xã Minh Quang đã triển khai nhiều giải pháp chống hạn cho lúa và cây trồng vụ mùa 2015 trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài như hiện nay.

Thôn Nà Giàng, xã Minh Quang có 109 hộ gia đình với 454 nhân khẩu. Diện tích lúa trong thôn trên 38 ha. Do điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng và phát triển của cây trồng. Hệ thống kênh mương của thôn có đầu điểm từ xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình dài trên 6km nên khi lượng nước tới thôn thì khá yếu, không đủ cung cấp cho cây lúa và hoa màu trong thôn. Hiện nay, toàn thôn đã có trên 15 ha lúa bị hạn và khả năng nguy cơ mất trắng là rất lớn nếu không có giải pháp cung cấp nước tưới cho diện tích trên. Trước tình thế đó, cấp uỷ, chính quyền xã Minh Quang đã lên kế hoạch, phối hợp với các đoàn thể trong thôn vận động nhân dân đóng góp tre, nứa, ngày công lao động, xã chủ động hỗ trợ cung ứng ống dẫn nước, dầu bơm làm công trình mương nổi, quyết tâm dẫn nước từ suối lên đổ vào mương chính, tưới tiêu cho toàn bộ diện tích lúa bị hạn. Công trình mương nổi tự tạo có chiều dài 160 m được xã phối hợp cùng bà con trong thôn thực hiện trong vòng 01 ngày và hiện nay công trình thuỷ lợi tự tạo tại Nà Giàng đang phát huy hiệu quả, đưa nước về từng chân ruộng trong niềm vui mừng, phấn khởi của bà con nông dân trong thôn.

Vụ mùa 2015, toàn xã Minh Quang có 410 ha lúa, 200 ha lạc, theo rà soát trong những ngày vừa qua, đã có trên 150 ha lúa bị hạn. Hiện nay, tuỳ thuộc vào điều kiện cụ thể của từng thôn về nguồn nước, công trình thuỷ lợi, địa hình, xã phối hợp với trưởng thôn, các đoàn thể lên kế hoạch điều tiết nước một cách hợp lý, cơ bản là giữ ẩm cho cây trồng. Đặc biệt là ở những thôn nằm cuối các công trình thủy lợi, điều kiện đi lại khó khăn, xa nguồn nước mặt…Bởi vậy, hiện nay, hầu như những diện tích có nguy cơ bị hạn cao đang được xã tập trung các biện pháp chống hạn, duy trì cho sự sinh trưởng và phát triển của lúa và cây trồng vụ mùa.

Theo số liệu thống kê, đến nay Chiêm Hóa đã có trên 200 ha lúa bị hạn rải rác ở các xã và trên 700 ha có nguy cơ hạn cao nếu thời tiết vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay. Song cơn mưa tối ngày 15, rạng sáng ngày 16/7 thực sự là "cơn mưa vàng" đối với bà con nông dân trên địa bàn huyện. Điều đáng ghi nhận là trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp nhưng với sự chủ động, tích cực, sáng tạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương cùng nhân dân triển khai nhiều giải pháp trong công tác đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho cây trồng, sẽ là điều kiện quan trọng để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho sản xuất, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và nguồn thu nhập cho bà con nông dân./.

Một số hình ảnh về công trình chống hạn tại xã Minh Quang

Công tác chuẩn bị làm công trình thủy lợi của bà con nông dân

Niềm vui mừng, phấn khởi của bà con nông dân khi "nước về"

 

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục