Chiêm Hóa chủ động trong công tác chống hạn cho cây trồng vụ mùa 2015

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài trong nhiều ngày qua đã dẫn đến tình trạng thiếu nước, hạn hán xuất hiện rải rác tại một số xã trên địa bàn huyện Chiêm Hoá. Hiện nay, cấp uỷ, chính quyền địa phương đang tích cực chủ động cùng bà con nhân dân sử dụng nhiều biện pháp chống hạn cho lúa và cây trồng vụ mùa 2015. .

Đập Noong Mò, xã Phúc Sơn được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 2007, cung cấp nước tưới cho 06 thôn với diện tích hàng trăm ha. Từ 01 tháng trở lại đây, nắng nóng kéo dài, khô hanh đã làm lượng nước trong đập cạn dần, chỉ còn lại lượng nước nhỏ sâu khoảng 3m, xuống hơn 5m so với cùng kỳ mọi năm. Còn đập Đèo Lai, có diện tích nhỏ hơn cũng đã cạn hết nước. Hiện nay, chính quyền xã Phúc Sơn cùng bà con nông dân cố gắng duy trì nước tưới cho các thôn gần đập, cung cấp lượng nước đủ ẩm cho diện tích lúa để chống hạn. Cùng với đó, nhiều địa phương trên địa bàn huyện có đầu điểm các công trình thuỷ lợi ở xa, lượng nước yếu, không đủ cung cấp cho diện tích lúa đang phát triển, Chính quyền xã đã hỗ trợ ống nước, dầu bơm cùng với bà con huy động tre nứa, nhân lực, các máy bơm nước trong thôn làm công trình thuỷ lợi có chiều dài hàng trăm mét dẫn nước từ sông, suối lên cung cấp cho diện tích lúa trên địa bàn chống hạn.

Đồng chí Ma Thế Hồng, Bí thư Huyện ủy kiểm tra công tác chống hạn tại xã Phúc Sơn và Minh Quang

Vụ mùa năm 2015, Chiêm Hoá gieo cấy trên 5.500 ha lúa. Do tình trạng nắng nóng, khô hanh kéo dài nhiều ngày qua đã khiến cho trên 200 ha lúa bị hạn rải dác ở nhiều xã trên địa bàn, nhất là những thôn ở cuối điểm các công trình thuỷ lợi. 700 ha lúa cũng đang có nguy cơ bị hạn do không cung cấp đủ lượng nước tưới. Cấp uỷ, Chính quyền từ huyện đến cơ sở cùng bà con nông dân đang tích cực chủ động trong công tác chống hạn với phương châm “Xa tưới trước, gần tưới sau”. Tiếp tục huy động nhân lực nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, gia cố lại các công trình thuỷ lợi, đồng thời sử dụng máy bơm đưa nước từ sông, suối về các cánh đồng…để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra./.

Tài Tùng - Văn Linh

Tin cùng chuyên mục