Khát vọng của một thương binh

Thương binh, bệnh binh là những người đã không tiếc máu xương, cống hiến cả tuổi xanh của mình để chiến đấu bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Khi trở về với cuộc sống đời thường lại tiếp tục có những đóng góp xứng đáng trong phong trào phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Với thương binh hạng 4/4 Trần Mạnh Thắng, thôn An Ninh, xã Vinh Quang thì ước mơ ngày hôm nay, không chỉ vươn lên ổn định cuộc sống gia đình mà khát vọng luôn cháy bỏng trong ông là cùng với người nông dân, những thương bệnh binh như ông có thể làm giàu ngay trên chính mảnh đất của quê hương mình.

 

Nhìn vào trang trại rộng rộng 7,5 ha với mô hình phát triển kinh tế tổng hợp, mang lại hiệu quả cao, không ai nghĩ rằng, cách đây hơn 10 năm, vùng đất này thật rậm rạp, hoang vu mà một người lạc quan nhất cũng khó có thể tin vào một ngày khởi sắc của nó. Nhưng với ông Trần Mạnh Thắng, dưới đôi bàn tay và sức lực của một thương binh, đặc biệt là một nghị lực phi thường, dám nghĩ, dám làm, ông đã khẳng định được bản chất của “Anh bộ đội Cụ Hồ” trong thời đại mới: Sự sáng tạo, năng động trong phát triển kinh tế dựa vào tiềm năng sẵn có của địa phương. Ban đầu ông và gia đình cũng chỉ trồng lúa, ngô trên đất ruộng và quanh nhà, cải tạo vườn tạp và mở thêm diện tích đất đồi để trồng mía, xả theo thời vụ nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Sau đó, ông sắm phương tiện, mua máy về ép mật, nấu dầu xả phục vụ cầu của thị trường, đồng thời đi thăm quan các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh để áp dụng vào hoàn cảnh thực tiễn của gia đình. Sau nhiều ngày đêm suy nghĩ, trăn trở, ông Thắng quyết định cùng gia đình đầu tư mua các giống chè chất lượng cao, trồng với diện tích hơn 3 ha với cách thức chăm bón theo đúng hướng dẫn kỹ thuật. Vừa chăm cho cây chè đến khi thu hoạch, ông vừa tự mình đào ao thả cá, mở rộng diện tích đất xung quanh nhà trồng thêm mía, chăn nuôi lợn, gà, trú trọng phát triển cây lúa, ngô để đảm bảo lương thực, đồng thời có nguồn thức ăn phát triển chăn nuôi. Đất đã không phụ công người, trong 06 năm nay, đồi chè hơn 3 ha của ông mỗi năm cho hơn 2 tấn sản phẩm, trừ chi phí cũng cho thu nhập trên 100 triệu đồng. Cộng với diện tích mía trên 1,5 ha, 5.000m2 ao cá…mỗi năm gia đình ông Trần Mạnh Thắng có thu nhập trên 200 triệu đồng. 

CCB Trần Mạnh Thắng chăm sóc vườn chanh của gia đình

Không cho đất nghỉ, với bản tính cần cù, sáng tạo, ông Thắng  tiếp tục đầu tư trồng trên 1.000 gốc Chanh hồng, một loại cây trồng mới trên địa bàn huyện. Theo kế hoạch, sau 02 năm, với quy trình sản xuất sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đây sẽ là cây chủ lực trong phát triển kinh tế của gia đình ông, vừa cung cấp quả tươi cho người tiêu dùng, vừa đầu tư công nghệ, ướp hoặc sấy khô cung cấp cho thị trường sản xuất bánh kẹo trong nước. Tâm sự với chúng tôi, cựu chiến binh Trần Mạnh Thắng chia sẻ: Đồng đất trên quê hương mình nhiều, nếu chỉ phát triển những loại cây trồng quen thuộc, lại manh mún, không mang tính hàng hóa thì chỉ mang tính ổn định, còn muốn làm giàu, phải phát triển theo hướng mới, với những cây trồng mới mang giá trị kinh tế, vừa phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, vừa mang tính chất hàng hóa mới thực sự làm giàu bền vững cho người nông dân quê mình. Chính kinh nghiệm này đã được ông chia sẻ với những người nông dân có cùng chung chí hướng, với những đồng đội ở thôn, ở xã trong những buổi sinh hoạt, khi đi thực tế tại trang trại của ông với một mong muốn: Cùng với bà con, cùng với đồng đội làm giàu bền vững ngay trên mảnh đất quê mình.

Với những nỗ lực của bản thân CCB Trần Mạnh Thắng, thôn An Ninh, xã Vinh Quang đã được nhận nhiều Bằng khen, giấy khen của các cấp, của Hội. Đặc biệt vừa qua, ông đã vinh dự là một trong 02 đại biểu tiêu biểu của Tuyên Quang tham dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2014, nhận Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trao tặng người có công tiêu biểu khắc phục khó khăn vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất năm 2014./.

                                                       

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục