Đoàn công tác huyện Chiêm Hóa thăm quan mô hình cây thạch đen tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn

Trong 2 ngày 21 và 22/8, Đoàn công tác huyện Chiêm Hóa do đồng chí Ma Thế Hồng, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện Uỷ Chiêm Hóa đã thăm, làm việc và học tập kinh nghiệm một số mô hình phát triển kinh tế đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân ở huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn. Đi cùng Đoàn công tác còn có các đồng chí trong BTV Huyện ủy, HĐND và UBND huyện, lãnh đạo một số phòng ban chuyên môn huyện và các xã Hùng Mỹ, Phúc Sơn.

Tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn công tác đã đi thăm quan mô hình trồng cây Thạch đen tại xã Kim Đồng, thăm một số xưởng chế biến trên địa bàn huyện Tràng Định. Đây là mô hình sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân ở xã Kim Đồng trong những năm qua. Tại các chân ruộng trồng cây Thạch đen, đoàn công tác được thăm quan, tìm hiểu về kỹ thuật trồng, chăm sóc và nhân giống mô hình của bà con nơi đây, tìm hiểu về chất đất và khí hậu để có thể trồng được cây Thạch đen. Thăm các xưởng sơ chế, học hỏi quy trình sản xuất, trao đổi kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật từ ban đầu đến khi ra sản phẩm đưa ra thị trường. Kim Đồng là một trong những xã có diện tích trồng cây Thạch đen lớn của huyện, với diện tích trên 150 ha, cây Thạch đen đã giúp nhiều hộ nghèo của xã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tỷ lệ hộ nghèo của xã tính đến cuối năm 2014 chỉ còn chiếm 8%.

Sau khi đi thăm quan các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn huyện Tràng Định. Đoàn công tác huyện Chiêm Hóa đã có cuộc gặp gỡ, học tập và trao đổi kinh nghiệm về một số lĩnh vực phát triển kinh tế, sản xuất nông lâm nghiệp giữa 2 huyện, trong đó, đặc biệt chú trọng đến các mô hình phát triển kinh tế điểm, đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân, với mong muốn có thể đưa ra trồng thí điểm nhân rộng tại hai huyện Chiêm Hóa và Tràng Định. Là một huyện vùng cao của tỉnh Lạng Sơn, bên cạnh việc tập trung trồng 2.500ha lúa, hàng năm, bà con nông dân huyện Tràng Định có một diện tích lớn đất sản xuất nông nghiệp để trồng cây Thạch đen. Cùng với diện tích đất đồi thấp, toàn huyện có khoảng 5 nghìn ha đất có thể đưa cây Thạch đen vào trồng. Từ thực tế trên, trong những năm qua huyện Tràng Định đã duy trì và phát triển ổn định diện tích cây Thạch và đưa sản xuất cây Thạch đen trở thành một trong những cây trồng chủ lực. Quan nhiều năm, huyện Tràng Định luôn duy trì và phát triển từ 1.200 đến 1.500ha/năm, năng suất bình quân đạt 58 tạ/ha, mang lại nguồn thu nhập lớn cho bà con nông dân trên địa bàn huyện từ 150 đến 180 tỷ đồng/năm. Những năm giá cả lên cao, với khoảng 30.000 – 40.000đ/ kg thì thu nhập từ cây Thạch đen có thể lên 250 tỷ đồng. Cụ thể: Từ việc trồng 1.450 ha năm 2011 đem lại nguồn thu trên 142 tỷ đồng, đến năm 2015 huyện Tràng Định phấn đấu phát triển trồng 1.700 ha với giá trị ước đạt trên 180 tỷ đồng. Cây Thạch đen trên đại bàn huyện Tràng Định được tiêu thụ chủ yếu dưới dạng sản phẩm thô. Toàn bộ rễ, thân, lá của cây được phơi khô thông thường sau đó bán thẳng cho tư thương tại vườn, nơi trồng. Ngoài ra, các hộ gia đình và các tiểu thương có điều kiện đã xây dựng kho chế xuất, dùng máy ép thủy lực ép Thạch đen thành từng bánh với kích thước 1m3/bánh để xuất bán thị trường trong nước và bán sang Trung Quốc thông qua các của khẩu.

Qua thăm quan mô hình cây Thạch đen tại huyện Tràng Định, đoàn công tác huyện Chiêm Hóa đã đánh giá cao về hiệu quả kinh tế từ cây Thạch đen, đặc biệt là nó có thể phù hợp và thích nghi với nhiều loại thổ nhưỡng, khí hậu ở nhiều vùng khác nhau. Với mong muốn học hỏi mô hình, các giống cây trồng mới có hiệu quả đến với người dân trên địa bàn huyện, đoàn công tác huyện Chiêm Hóa đã xem xét đưa giống cây Thạch đen về trồng thí điểm.

Đoàn công tác tham quan mô hình trồng cây Thạch đen tại xã Kim Đồng huyện Tràng Định Tỉnh Lạng Sơn.

Đoàn công tác huyện Chiêm Hóa thăm quan một số kho chế xuất cây Thạch đen tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Tọa đàm trao đổi giữa huyện Tràng Định với đoàn công tác huyện Chiêm Hóa

 về hiệu quả kinh tế của cây Thạch đen.

 

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục