Hội nông dân xã Yên Lập với phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và phong trào nông dân, Hội Nông dân xã Yên Lập đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn xã đẩy mạnh phong trào thực hiện thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng....bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, đẩy mạnh công tác giảm nghèo ở địa phương.

Anh Nguyễn Văn Trung (giữa), thôn Nhật Tân, xã Yên Lập cùng cán bộ, hội viên nông dân xã trên diện tích rừng gia đình anh liên doanh với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Chiêm Hóa.

Nhiều năm trước đây, hoàn cảnh kinh tế của gia đình anh Nguyễn Văn Trung, thôn Nhật Tân, xã Yên Lập gặp rất nhiều khó khăn. Do diện tích ruộng trồng lúa ít, lại không chủ động nguồn nước tưới; diện tích đất đồi chủ yếu trồng sắn, hiệu quả kinh tế không cao...nên nhiều năm liền, gia đình anh là hộ nghèo của thôn. Anh cho biết, qua nhiều lần tham gia sinh hoạt chi hội nông dân, anh và bà con trong thôn được cán bộ hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động về chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là việc chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây khác. Quyết tâm vươn lên thoát nghèo, năm 2015, 2016 thông qua tổ chức Hội nông dân và các cơ quan chuyên môn xã, anh đã mạnh dạn liên doanh, liên kết với công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Chiêm Hóa trồng 2,6 ha keo lai; chuyển đổi diện tích đất đồi trồng sắn hiệu quả kinh tế thấp sang trồng mía nguyên liệu…Vừa làm, vừa tìm hiểu, tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT do hội Nông dân xã tổ chức, anh Trung đã thực hiện trồng theo đúng quy trình kỹ thuật nên cây trồng phát triển rất tốt. Những năm 2016, 2017, trên 3.000m2 mía đã cho thu hoạch, mang lại cho gia đình anh khoản thu nhập trên 20 triệu đồng. Năm 2018, anh đã chuyển đổi toàn bộ 1 ha đất vườn đồi sang trồng mía nguyên liệu theo mô hình thâm canh tăng năng xuất, hiện nay đang phát triển rất tốt, hứa hẹn cho một mùa vụ bội thu.          

Chị Đỗ Thị Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Yên Lập cho biết, xác định việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác hội; những năm qua, hội Nông dân xã Yên Lập đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân trên địa bàn  tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng các tiến bộ KHKT nhằm nâng cao giá trị sản xuất, tăng thu nhập cho người dân địa phương. Trong đó khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, thiếu tập trung; việc quy hoạch vùng sản xuất gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi căn cứ vào tình hình thực tế, tiềm năng lợi thế.

Bên cạnh đó, hội Nông dân xã Yên Lập chú trọng công tác phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT trong trồng trọt, chăn nuôi; hỗ trợ vốn, giống mới năng suất cao; tập trung chỉ đạo các chi hội thôn tuyên truyền, vận động hội viên đảm bảo khung thời vụ gieo trồng, tích cực phòng trừ sâu bệnh, tăng cường đưa cơ giới hóa vào sản xuất... đến nay, sản xuất nông, lâm nghiệp của xã đang chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, bước đầu hình thành một số vùng chuyên canh. Năm 2017 tổng sản lượng lượng thực toàn xã đạt 3.356,7 tấn; sản lượng mía nguyên liệu hằng năm đạt trên 5.130 tấn; vận động hội viên nông dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, gắn với thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tận dụng có hiệu quả 20,1 ha mặt nước ao, hồ để phát triển thủy sản. Lâm nghiệp tiếp tục phát triển, từ năm 2013 đến nay đã trồng được 713 ha rừng, phát triển vùng mía nguyên liệu trên 76 ha, góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho người nông dân. Năm 2012 có 431 hộ hội viên nghèo chiếm 67,3% so với tổng số hội viên, đến năm 2017 có 333 hộ hội viên nghèo (theo tiêu chí mới) chiếm 43,2% so với tổng số hội viên.

Với sự nỗ lực trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và phong trào nông dân, nhất là phong trào thực hiện thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã góp phần tận dụng, khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đời sống kinh tế của nông dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt, vai trò của Hội nông dân xã Yên Lập được thể hiện rõ nét, là trung tâm nòng cốt của phong trào nông dân và là động lực của quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Tài Tùng - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục