Hội nghị sơ kết sản xuất nông lâm nghiệp vụ mùa kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2014

Sáng ngày 28/8, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức Hội nghị sơ kết sản xuất NLN vụ mùa, triển khai kế hoạch và giải pháp sản xuất vụ đông năm 2014. Dự Hội nghị có đồng chí Ma Thế Hồng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Quyền Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo UBND, các cơ quan chuyên môn, cơ quan, đơn vị phụ trách xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Các đồng chí đại biểu tham gia hội ghị sơ kết sản xuất nông lâm nghiệp vụ mùa

kế hoạch và giải pháp sản xuất vụ đông năm 2014.

Vụ mùa năm 2014, toàn huyện Chiêm Hóa cấy 5.530,5/5.575 ha, đạt 99,2% kế hoạch, trong đó lúa lai 2.862/2.500 ha, đạt 114,5% kế hoạch. Hiện nay lúa đang trong giai đoạn làm đòng - trỗ bông. Ước diện tích lúa trỗ đến 30/8 chiếm gần 40% diện tích và sẽ cho thu hoạch, làm đất trước 30/9 để trồng ngô lấy hạt và đỗ tương vụ đông. Các loại cây trồng khác như ngô, trên 1.348 ha, đạt gần 140% kế hoạch, lạc 766,7 ha, đạt 100,9% kế hoạch, đậu tương 66,2 ha, đạt 73,6% kế hoạch…đều sinh trưởng và phát triển khá tốt. Các loại sâu bệnh hại được kiểm tra, có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả, không để phát sinh thành dịch. Đàn gia súc, gia cầm được duy trì và phát triển. Đàn trâu có 27.197 con, đạt 97,8%, đàn bò, đàn lợn đều đạt trên 90% kế hoạch năm. Huyện tiếp tục triển khai có hiệu quả các mô hình, dự án như Hỗ trợ trâu sinh sản kết hợp cày kéo tại các hộ nghèo, dự án chăn nuôi trâu giống chất lượng cao, dự án lợn sinh sản, cá lồng…được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia thực hiện. Đặc biệt việc tổ chức nuôi trồng thủy sản được trú trọng. Hầu hết diện tích mặt nước như Sông Gâm, Ngòi Quẵng, ao, hồ trên địa bàn huyện đều được tận dụng để nuôi thả cá và các loại thủy sản có giá trị kinh tế. Đến nay tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là 997 ha, trong đó nuôi thả trên hồ thủy điện Chiêm Hóa 446 ha, ao, hồ toàn huyện 551 ha và 170 lồng, bè nuôi thả các loại thủy sản.

 Về lâm nghiệp, đến ngày 25/8, toàn huyện trồng được 3.094/3.090 ha, đạt 100,1% kế hoạch huyện giao và 101,4% kế hoạch tỉnh giao. Cùng với đó, công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và kiểm tra, giám sát khai thác lâm sản được duy trì và thực hiện tốt. Tuy nhiên việc bán đấu giá, khai thác gỗ rừng trồng sau đấu giá, giao đất sau khai thác thuộc chương trình 327 và dự án 661 còn chậm so với chỉ đạo, khối lượng khai thác khu vực hộ gia đình đạt thấp so với kế hoạch, tình trạng khai thác, vận chuyển. mua bán, cất giữ lâm sản trái phép vẫn còn xảy ra ở 1 số xã như Phúc Sơn, Minh Quang, Kiên Đài, Linh Phú, Tri Phú…do chính quyền các xã chỉ đạo thiếu quyết liệt, công tác quản lý bảo vệ chưa chặt chẽ.

Cùng với đó, công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, di chuyển các hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ thiên tai được Chiêm Hóa thực hiện có hiệu quả. Thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc kế hoạch của UBND huyện về phòng chống lụt bão, thiên tai năm 2014, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi thiên tai xảy ra và hướng dẫn nhân dân khẩn trương khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống. Đồng thời tổ chức rà soát, xác định các hộ dân có nhà ở nằm trong vùng nguy hiểm cần phải di chuyển. Kết quả đến ngày 26/8 đã di chuyển được 42/42 hộ, đạt 100% kế hoạch.

Đồng chí Hà Đức Tập - Phó chủ tịch UBND huyện CHiêm Hóa chủ trì thảo luận tại hội nghị.

Bên cạnh việc chỉ đạo phát triển sản xuất NLN, việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, biện pháp quản lý phục vụ sản xuất được huyện quan tâm chỉ đạo. Thực hiện việc hỗ trợ các giống lúa, gô lai cho hộ nghèo ở vùng khó khăn, chính sách hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong vùng sản xuất hàng hóa tập trung được thực hiện theo quy định. Các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức nạo vét, quản lý tốt các công trình thủy lợi đảm bảo đủ nước tưới phục vụ sản xuất. Công tác khuyến nông, bảo vệ cây trồng, vật nuôi, cung ứng giống, quản lý, kiểm tra trong sản xuất kinh doanh giống cây trồng, giống vật nuôi, thức ăn chăn nuôi, phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật được đổi mới, tập huấn thường xuyên và triển khai theo đúng quy định.

Tại Hội nghị sơ kết sản xuất NLN vụ mùa, triển khai kế hoạch và giải pháp sản xuất vụ đông năm 2014 đã dành phần lớn thời gian để các đại biểu tham gia thảo luận, trọng tâm là bàn các giải pháp phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu sản xuất của cả năm, đặc biệt là đối với xã điểm Kim Bình gắn với tiêu chí thu nhập của nhân dân, các xã vùng sâu, xa có điều kiện tự nhiên khó khăn và chỉ tiêu cây trồng vụ đông hàng năm đạt thấp…  

Đại biểu xã Hùng Mỹ tham gia ý kiến thảo luận tại hội nghị.

Vụ đông năm 2014, toàn huyện phấn đấu gieo trồng 3.940 ha, trong đó gieo trồng ngô lấy hạt 1.310 ha, ngô làm thức ăn gia súc 200 ha, diện tích đỗ tương 230 ha, khoai lang 650 ha và rau đậu các loại trên 1.500 ha. UBND huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt từ các khâu chăm sóc, bảo vệ tốt diện tích lúa mùa và cây mùa vụ hè thu, hướng dẫn nhân dân thu hoạch nhanh gọn để thực hiện làm đất, gieo trồng cây vụ đông. Trạm giống vật tư nông lâm nghiệp huyện chủ động cung ứng giống, vật cho theo nhu cầu của bà con nông dân đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, công tác chăn nuôi -  thú y, lâm nghiệp, thủy lợi và một số công tác khác phải được thực hiện đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ đông, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu sản xuất của cả năm 2014.                                                  

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục