Hòa Phú mùa nối mùa

Thời vụ sản xuất từ vụ xuân sang vụ mùa gấp gáp khiến cho công việc của nhà nông cũng tất bật hơn. Trên khắp các cánh đồng xã Hòa Phú (Chiêm Hóa), mặc cho thời tiết nắng nóng, người dân đã tập trung ra đồng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy vụ mùa, tạo tiền đề cho sản xuất vụ đông.

Vụ mùa này xã Hòa Phú có kế hoạch gieo cấy 249 ha lúa mùa, trong đó có 103,5 ha lúa thuần, còn lại là giống lúa lai. Các giống lúa được người dân sử dụng chủ yếu là BC15, TBR 225, Bắc Hương, Đài Thơm, J02... Hiện nay, toàn bộ diện tích đã hoàn thành làm đất, đổ ải và bắt đầu gieo cấy. Nét mới trong sản xuất vụ mùa năm nay của xã Hòa Phú là người dân đã đưa một số giống lúa mới có năng suất chất lượng cao, khả năng kháng bệnh tốt vào gieo cấy như giống: Bắc Hương 9, HT 9, BC 15 kháng đạo ôn, Bắc Thịnh... Đây đều là các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao.


Người dân xã Hòa Phú (Chiêm Hóa) tập trung đẩy mạnh gieo cấy lúa mùa.

Mới 7 giờ sáng thửa ruộng gần 2,5 sào của gia đình bà Trần Thị Luận, thôn Càng Nộc đã được đưa hết mạ xuống ruộng. Bà Luận cho biết, vụ này gia đình bà cấy 1,5 mẫu ruộng bằng giống lúa HT 9, trước đó vụ xuân vừa qua gia đình bà đã cấy thử nghiệm giống lúa HT 9 trên 1 sào ruộng của gia đình, năng suất đạt 2 tạ/sào. Nhận thấy giống lúa HT 9 là giống ngắn ngày hợp đồng đất, kháng bệnh tốt, hạt gạo trắng mẩy, cơm dẻo, giá bán cao nên vụ mùa này gia đình đã mua 5 kg giống để cấy trên toàn bộ 1,5 mẫu ruộng của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho biết, ngay từ đầu vụ xã đã chỉ đạo các thôn chuẩn bị tốt các biện pháp kỹ thuật trong gieo cấy về thời vụ, giống, biện pháp gieo cấy, làm đất, thủy lợi, bảo vệ thực vật, vật tư nông nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật... Trong điều kiện vụ lúa xuân vừa qua, xã Hòa Phú là một trong những xã xuất hiện đạo ôn lá với mật độ dày, do vậy yêu cầu vệ sinh đồng ruộng sạch sẽ, làm đất kỹ lúc này càng trở nên cần thiết để phòng bệnh phát sinh trong vụ mùa.

Đối với các cây màu vụ mùa, xã Hòa Phú phấn đấu trồng hơn 86 ha ngô và 43,7 ha lạc và hơn 10 ha cây rau, đậu các loại, trên các cánh đồng xã Hòa Phú hầu như không có đất trống. Gia đình ông Hà Văn Trường, thôn Đồng Bả đã chuyển đổi 3.000 m2 đất 2 lúa kém hiệu quả sang trồng các cây bí xanh, dưa lê, dưa chuột trong vụ mùa. Ông Trường cho biết, do đặc điểm thửa ruộng của gia đình là đất pha cát, trồng lúa kém hiệu quả nên từ năm 2016 gia đình đã chuyển đổi diện tích ruộng sang trồng chuyên canh cây màu. Theo ông Trường, trồng cây màu tốn công nhưng bù lại hiệu quả kinh tế cao hơn trồng lúa, bình quân các cây trồng vụ mùa mang lại nguồn thu cho gia đình từ 15 - 20 triệu đồng/1.000 m2

Xã Hòa Phú có truyền thống sản xuất 3 vụ trong năm nên việc triển khai sản xuất vụ mùa rất khẩn trương. Xã đang tích cực đôn đốc người dân khẩn trương gieo cấy hết diện tích và đảm bảo trong khung thời vụ tốt nhất với hy vọng có thêm mùa vàng bội thu. 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục