Ngọc Hội đẩy mạnh phát triển kinh tế sau dịch bệnh Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 vừa qua đã gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân trên địa bàn huyện nói chung và xã Ngọc Hội nói riêng. Để giúp người dân ổn định cuộc sống, khắc phục mọi khó khăn tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội ở địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động kinh tế- xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội năm 2020.

Ông Bùi Xuân Nhung, chủ cơ sở sản xuất gạch bi ở thôn Đại Đồng, xã Ngọc Hội chia sẻ: mấy tháng qua, các hoạt động sản xuất cầm chừng nên lượng gạch bán ra của cơ sở giảm tới một nửa so với mọi năm. Doanh thu giảm sâu, 05 lao động thường xuyên phải nghỉ việc, các khoản chi phí gần như không thay đổi, tiền lãi của ngân hàng vẫn nộp đều khiến cơ sở của ông Nhung gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, từ đầu tháng 5 đến nay, dịch bệnh được kiểm soát tốt, cơ sở sản xuất gạch bi của nhà ông Nhung và một số sơ sở khác hoạt động trong lĩnh vực này tại địa phương đã quay trở lại hoạt động bình thường nên tình hình kinh doanh đang có những tiến triển tốt. Theo ông Nhung cho biết: hiện nay trung bình mỗi ngày nhân công lao động sản xuất trực tiếp từ 1.000 đến 2.000 viên gạch bi với giá bán 1.700đ/viên, ngày bán được nhiều lên đến vài chục nghìn viên. Ông Nhung mong muốn trong thời gian tới, các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế, giãn nợ, giảm lãi suất được áp dụng sẽ giúp cơ sở tăng nhanh doanh thu, lợi nhuận.

Cơ sở sản xuất gạch bi của ông Nhung đã phục hồi sản xuất tạo việc làm cho 05 lao động. 

Tại thôn Đầm Hồng 2 xã Ngọc Hội, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh như: sản xuất cơ khí, sản xuất giường tủ, bàn ghế, chế biến lâm sản cũng đang dần ổn định hoạt động kinh doanh buôn bán. Chị Trần Thị Thanh Hiếu, chủ cửa hàng kinh doanh điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng Hiếu Hùng cho biết: mấy tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị chững lại, dịch bệnh tác động đến thu nhập của nhiều người cộng với việc người dân hạn chế đi lại mua sắm khiến cho việc tiêu thụ các mặt hàng bị chậm lại, doanh thu giảm mạn. Tuy nhiên, ngay khi hết thời gian thực hiện cách ly xã hội để phòng chống dịch, cửa hàng Hiếu Hùng nhanh chóng tìm hiểu các thị trường mới để thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá, một mặt cửa hàng chị Hiếu vừa thực hiện đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, mặt khác đi mời chào, tiếp thị ở khắp các khu dân cư trên địa bàn xã Ngọc Hội và một số xã lân cận với mong muốn nhanh chóng bù đắp lại thiệt hại về doanh thu trong thời gian qua, tạo cơ sở mở rộng quy mô kinh doanh và thị trường tiêu thụ.

Thời tiết nắng nóng kéo dài kéo theo các mặt hàng điện tử điện lạnh thu hút khách hàng.

Theo Bà Lương Thị Thìn, Chủ tịch UBND xã Ngọc Hội cho biết: 4 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Do đó, để thúc đẩy phát triển kinh tế, ngay sau kết thúc thời gian thực hiện giãn cách xã Ngọc Hội đã tập trung chỉ đạo đưa các hoạt động kinh tế- xã hội trên địa bàn trở lại trạng thái bình thường.  Xã tập trung triển khai thực hiện tốt, kịp thời các chủ trương, chính sách của Nhà nước cho các đối tượng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho cơ sở sản xuát, thúc đẩy phát triển các hoạt động đầu tư, sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương. Cụ thể kế hoạch phát triển chăn nuôi 6 tháng đầu năm, trong đó đàn trâu đạt trên 87% kế hoạch, đàn bò đạt 80% kế hoạch, đàn lợn đạt 105,2% kế hoạch, đàn gia cầm đạt 70%, cá lồng đạt 106,7% kế hoạch và một số sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng ước thực hiện trong 6 tháng đều đạt từ 52% đến hơn 65% so với kế hoạch; từ đầu năm đến nay tạo việc làm mới cho 130 lao động, đạt 84% so với kế hoạch. Có thể nói với những giải pháp thiết thực, chỉ đạo quyết liệt, xa Ngọc Hội phấn đấu hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương và sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra./.    

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục