Hòa An tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm

Trước nguy cơ lây lan dịch cúm A H5N1 trên gia cầm và ở người, những ngày này trên địa bàn xã Hòa An, cấp ủy chính quyền địa phương đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong đó việc chủ động nâng cao ý thức phòng dịch từ hộ chăn nuôi luôn được quan tâm thực hiện tốt.

Cán bộ thú y xã Hòa An tiêm phòng cho đàn gia súc.

Thôn Làng Rèn 2, xã Hòa An hiện có 146 hộ gia đình, trong đó có 140 hộ chăn nuôi. Thôn đã tuyền truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện buôn bán, vận chuyển, giết mổ, chế biến động vật phải tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc đảm bảo an an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Thôn đã tuyền truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện buôn bán, vận chuyển, giết mổ, chế biến động vật phải tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc đảm bảo an an toàn dịch bệnh, vệ sinh thú y và an toàn thực phẩm. Xác định công tác phòng chống dịch bệnh nhất là phòng chống dịch cúm gia cầm có vai trò hết sức quan trọng đối với chăn nuôi, thôn đã phối hợp với lực lượng thú y xã tuyên truyền đến từng hộ chăn nuôi và tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng. 

Phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi.

Hiện nay trên địa bàn xã Hòa An có 68.750 con gia cầm, 4.400 con lợn và trên 1.100 con trâu.. Để chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm có hiệu quả, đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm, xã Hòa An đã tập trung chỉ đạo, tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh đến tận thôn bản, hộ gia đình để phát hiện sớm, báo cáo, xử lý kịp thời. Chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật lực, vật tư, hóa chất và các điều kiện cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống khi có dịch bệnh xảy ra. Những ngày này lực lượng thú y trên địa bàn xã Hòa An cũng đã đến tận từng thôn, bản phun thuốc khử trùng quanh khu vực chuồng trại chăn nuôi, trong tháng 2 này sẽ phun tiêu độc khử trùng 11/11 thôn bản. Bên cạnh việc kiểm soát nguồn gốc giống gia cầm nhập về địa phương để tái đàn, chính quyền và lực lượng thú y xã còn tích cực hướng dẫn các hộ thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc và phòng chống cúm gia cầm. Để phòng ngừa dịch bệnh, giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi ngoài các giải pháp chính quyền địa phương triển khai thực hiện, hơn lúc nào hết người chăn nuôi cần tăng cường hơn nữa các biện pháp chủ động ứng phó với dịch cúm gia cầm đồng thời thực hiện nghiêm khuyến cáo của các ngành chức năng. 

Thời tiết có diễn biến bất thường là nguy cơ làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, dịch bệnh cúm gia cầm, tai xanh ở lợn.. do đó việc làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh trên đàn sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy ngành chăn nuôi ở xã Hòa An phát triển bền vững, nâng cao thu nhập, đời sống của nhân dân./.                                 

Văn Linh – Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục