Hiệu quả vụ đông ở Soi Chinh

Vụ đông là vụ sản xuất thứ ba trong năm sau hai vụ lúa, tạo thêm nguồn thu nhập cho nông dân. Tại thôn Soi Trinh xã Trung Hòa, nhiều năm nay vụ đông được người dân trong thôn tập trung thực hiện, coi là một vụ sản xuất chính trong năm bởi mang lại hiệu quả khá cao.

Nằm dọc bên bờ sông Gâm, với diện tích hơn 30ha, cánh đồng thôn Soi Chinh được coi là cánh đồng đẹp nhất của xã Trung Hòa. Đặc biệt, những ngày này cả cánh đồng trải dài với một màu mướt xanh của cây ngô vụ đông. Vừa thăm ruộng, kiểm tra sâu bệnh cho diện tích ngô của gia đình, ông Lục Văn Hải chia sẻ: Gia đình có hơn 1.000m2 ruộng lúa, vụ đông năm nào gia đình cũng trồng cây vụ đông, chủ yếu là cây ngô lấy hạt. Theo ông Hải so với các vụ khác trong năm, trồng cây ngô vụ đông vừa dễ chăm sóc lại cho năng xuất cao hơn hẳn. Vì vậy không chỉ có gia đình ông mà cả thôn này người dân đều tập trung tận dụng hết diện tích để trông ngô vụ đông.  

Người dân thôn Soi Chinh thu hoạch ngô vụ đông.

Ông Hoàng Đình Tường, Bí thư Chi bộ, trưởng thôn cho biết: Thôn Soi Chinh có 117 hộ gia đình với diện tích đất nông nghiệp trên 30ha. Mặc dù một vài năm trở lại đây, số lao động trong độ tuổi đều đi làm ăn xa, chủ yếu là công nhân ở các Công ty trong và ngoài tỉnh, một phần lực lượng tham gia các tốp thợ xây dựng, nhưng người dân nơi đây vẫn không bỏ phí ruộng đất. Hàng năm có trên 80% diện tích đất lúa được người dân tận dụng để trồng cây vụ đông, chủ yếu là ngô lấy hạt và rau đậu các loại. Với loại thổ những là đất pha cát, nên theo nhiều hộ dân ở đây cho hay cây ngô trồng vụ đông rất phù hợp với đồng đất nơi đây, cho năng xuất khá cao. Thời điểm này toàn bộ cánh đồng ngô đông của người dân thôn Soi Chinh đang phát triển khá tốt, chuẩn bị cho thu hoạch.

Có thể nói nhờ hiệu quả của sản xuất vụ đông và sự năng động trong phát triển kinh tế nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân ở Soi Chinh được nâng lên đáng kể. Toàn thôn hiện chỉ còn 2 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo; có trên 60% số hộ có nhà xây kiên cố, không có hộ nghèo ở nhà dột nát, cơ sở hạ tầng như nhà văn hóa, sân thể thao, đường làng ngõ xóm đều đã xây dựng, bê tông hóa khang trang sạch đẹp. Người dân trong thôn đang tập trung nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chung tay cùng toàn xã phấn đấu đưa Trung Hòa về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình đã đề ra./.

Hồng Nhung, Văn Linh

Tin cùng chuyên mục