Hiệu quả từ mô hình trồng dưa chuột ở Hòa An

Hiện nay, nhiều cánh đồng trên địa bàn xã Hòa An đã được phủ xanh bởi những ruộng dưa chuột lai xuất khẩu. Giống cây trồng mới này được đưa vào sản xuất theo hình thức liên kết, 100% sản phẩm làm ra được ký hợp đồng bao tiêu… đã mở ra cơ hội mới trong sản xuất hàng hóa và nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Với mục tiêu nâng cao giá trị sản xuất cây vụ Đông trên cơ sở phát triển liên kết giữa người nông dân sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, từ vụ đông năm 2021, mô hình liên kết trồng dưa chuột được UBND xã Hòa An triển khai thực hiện, liên kết với Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi và Sản xuất giống gia cầm Minh Tâm, xã Tú Thịnh (Sơn Dương) và HTX Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình phối hợp đưa giống cây dưa chuột và dưa kiếm nhật vào trồng tại một số thôn trên địa bàn xã. Sau một thời gian triển khai, mô hình trồng dưa chuột đã cho thu hoạch và mang lại hiệu quả thiết thực. Đặc biệt, do hợp đồng liên kết chặt chẽ từ trước với HTX nên sản phẩm được tiêu thụ thuận lợi.

Nông dân xã Hòa An chăm sóc diện tích trồng dưa liên kết.

Nông dân xã Hòa An thu hoạch dưa vụ Đông 2022.

Với hiệu quả mô hình mang lại, trong vụ đông năm 2022, xã Hòa An đã nhân rộng mô hình dưa chuột lên trên 10ha. Qua việc triển khai mô hình liên kết trồng dưa chuột cho thấy hiệu quả khi chính quyền và doanh nghiệp cùng vào cuộc hỗ trợ nông dân, đảm bảo sản xuất an toàn, hạn chế thấp nhất rủi ro, mang lại nguồn thu nhập bền vững cho người nông dân./.

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục