Bình Phú - Tạo việc làm cho lao động địa phương từ mô hình sơ chế lá tre xuất khẩu

Nhờ nắm bắt nhu cầu thị trường, thời gian qua, trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã có nhiều hộ gia đình, Hợp tác xã tổ chức thu mua, sơ chế lá tre thành mặt hàng xuất khẩu. Công việc này cũng đã tạo điều kiện cho nhiều lao động địa phương có việc làm thường xuyên.

Đồng chí Hà Đức Tập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện thăm cơ sở sơ chế lá tre của gia đình ông Hoàng Văn Bách, thôn Bản Lếch, xã Bình Phú.

Cơ sở sơ chế lá tre của gia đình ông Hoàng Văn Bách, thôn Bản Lếch, xã Bình Phú ngày nào cũng duy trì ít nhất 6 lao động thường xuyên, còn số lượng người làm theo giờ thì có thời điểm trên 10 lao động. Để sản xuất được liên tục, cơ sở đã đặt, thu mua lá tươi ở khắp các xã, trong huyện và ngoài huyện, đây cũng là điều kiện quan trọng để gia đình ông duy trì ra thành phẩm hàng ngày. Qua đó, tạo nguồn thu ổn định cho gia đình, tạo công an việc làm lâu dài cho lực lượng lao động ở các lứa tuổi khác nhau, trong đó chủ yếu là chị em phụ nữ trong thôn, trong xã. Công việc nhẹ nhàng, nhưng cũng đem lại 200.000 đồng/ngày cho mỗi lao động. Cơ sở thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm.

Hiện nay, nguồn cung cho thị trường là khá lớn nên đầu ra và giá cả cho sản phẩm sơ chế lá tre ở xã Bình Phú và các cơ sở, hợp tác xã trên địa bàn huyện đều đảm bảo duy trì ổn định. Sau khi hoàn thành các bước sơ chế, sản phẩm được các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến tân nơi thu mua. Lâu nay cây tre ngọt mọc tự nhiên trên rừng hoặc được bà con trồng trên nương lán với mục đích lấy măng hoặc thân. Nay, các hộ trồng tre được thu hoạch cả lá, nhân dân rất phấn khởi. UBND xã Bình Phú cũng đang có nhiều định hướng cho hợp tác xã và hộ gia đình đầu tư xây dựng cơ sở, mở rộng sản xuất và tìm thị trường ổn định nhằm phát triển lâu dài.

Qua khảo sát thực tế, thì trên địa bàn huyện Chiêm Hóa diện tích và số lượng trồng tre khá dồi dào, có ở tất cả các xã trong huyện. Với thị trường ổn định và nguồn nguyên liệu lớn, tin tưởng rằng việc thu mua chế biến nguyên liệu từ lá tre sẽ tiếp tục là hướng đi đem lại nguồn thu khá cho người dân, đồng thời tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động ở xã Bình Phú cũng như các địa phương trên địa bàn huyện.

Văn Linh - Hoài Thu

Tin cùng chuyên mục