Hiệu quả từ mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học tại xã Kim Bình

Nhằm giúp người nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, ổn định và bền vững, trung tâm khuyến nông Tỉnh phối hợp với trạm khuyến nông huyện Chiêm Hóa và UBND xã Kim Bình huyện Chiêm Hóa thực hiện mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học. Sau 3 tháng triển khai mô hình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt vừa bảo vệ môi trường vừa tăng năng suất chất lượng hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Ông Hà Công Dũng  ở thôn  khuổi chán, xã Kim Bình huyện Chiêm Hóa

tham gia mô hình bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Gia đình anh Hà Công Dũng dân tộc tày ở thôn  khuổi chán, xã Kim Bình huyện Chiêm Hóa là một trong những hộ tham gia mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học. Anh Dũng cho biết tham gia mô hình này rất hữu ích với gia đình anh bởi ngoài được hỗ trợ chi phí xây dựng và phát triển mô hình, gia đình anh được hướng dẫn kỹ thuật trong việc chăn nuôi gà đặc biệt là chăn nuôi an toàn trên đệm lót sinh học đơn giản dễ làm nhưng hiệu quả góp phần bảo vệ môi trường và bảo vệ đàn vật nuôi khỏi dịch bệnh.

Mô hình hình nuôi gà thả vườn theo hướng  an toàn sinh học được thực hiện từ tháng 5 năm 2014 với 20 hộ tham gia. Tống số 2000 con gà giống, khi tham gia mô hình này các hộ của xã Kim Bình được hỗ trợ 100% chi phí con giống, 50% thức ăn chăn nuôi, vác xin phòng bệnh, thuốc sát trùng chuồng trại số vốn đầu tư trên 107 triệu đồng. Đây là hình thức sử dụng chế phẩm sinh học làm đệm lót để sử lý phân gà nhằm hạn chế thấp nhất việc ô nhiễm môi trường giảm mùi hôi và góp phần hạn chế bệnh cho đàn gà và đặc biệt là bệnh về đường  hô hấp. Mặt khác giúp giảm công lao động các chi phí do phải lao động do phải dọn phân thay chất độn chuồng. 

Hội nghị tổng kết đánh giá mô hình nuôi gà thả vườn an toàn sinh học.

Trong quá trình thực hiện mô hình gà thả vườn theo hướng  an toàn sinh học  trung tâm khuyến nông Tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi gà thả vườn cho các hộ gia đình tham gia nhất là việc nuôi gà an toàn sinh học. theo đánh giá của trung tâm khuyến nông Tỉnh sau 3 tháng triển khai, đàn gà của các hộ gia đình cho thu nhập với tổng thu ước đạt  trên 279 triệu đồng, trừ chi phí mỗi hộ lãi hơn 4 triệu đồng.

 Mô hình  nuôi gà thả vườn an toàn sinh học tại xã Kim Bình đã bước đầu cải thiện kinh tế gia đình tăng thu nhập của các gia đình trên địa bàn xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa đồng thời giúp tăng nhanh tổng đàn gia cầm theo mục tiêu đã đề ra của xã, góp phần thực hiện tiêu chí về nâng cao thu nhập cho người dân trong chương trình mục tiêu quốc gia  xây dựng nông thôn mới tại xã Kim Bình./

Theo tuyenquangtv.vn

Tin cùng chuyên mục