Xã Hùng Mỹ chủ động chăm sóc cây trồng vụ Xuân 2016

Trong những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nhân dân trên địa bàn xã Hùng Mỹ tích cực ra đồng, chăm sóc lúa và cây trồng vụ xuân 2016, đảm bảo cho vụ sản xuất thắng lợi và là tiền đề cho những vụ sản xuất tiếp theo trong năm 2016.

Trong nhiều năm trở lại đây, xác định việc gieo cấy đúng khung thời vụ sẽ quyết định đến năng xuất, sản lượng của cả mùa vụ nên gia đình chị Ma Thị Tuyết, thôn Thắm, xã Hùng Mỹ cùng với bà con nhân dân trong thôn đã chủ động gieo cấy đúng theo lịch chỉ đạo của xã, thôn. Do thời tiết trước Tết rét đậm, rét hại nên ngay sau Tết, tranh thủ những ngày nắng ấm, gia đình chị đã tiến hành cấy ngay, đồng thời chủ động bón phân dúi, giúp cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện nay, toàn bộ diện tích 1.500 mlúa của gia đình đã được chăm sóc làm cỏ lần một; trên 1.000 m2 còn lại không chủ động nước tưới đã được chị gieo trồng lạc, góp phần tận dụng triệt để diện tích, nâng cao hệ số sử dụng đất và tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Cán bộ xã Hùng Mỹ  chủ động thăm đồng, theo dõi sự sinh trưởng và phát triển cây lúa trong vụ xuân 2016

Trong vụ xuân 2016 xã Hùng Mỹ gieo trồng 206 ha lúa, trong đó có 131 ha là lúa lai với các giống chủ lực như Tạp giao, Thiên ưu…Ngay từ trước Tết, Ban quản lý các công trình thủy lợi xã đã tiến hành rà soát, tu sửa 53 đầu điểm công trình thủy lợi; vận động nhân dân nạo vét, khơi thông trên 41,5 km khênh mương, đảm bảo nước tưới tiêu từ đầu điểm đến hết khu tưới. Do điều kiện thời tiết đầu vụ không thuận lợi nên toàn xã có 09 ha lúa đã gieo bị thiệt hại. Do có sự chủ động nên bà con nhân dân đã nhanh chóng gieo mạ, cấy bổ sung bằng giống lúa thuần ngắn ngày, cho đến ngày 23/02, toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn xã đã được gieo cấy xong, đảm bảo cho những vụ sản xuất tiếp theo trong năm. Hiện nay, đa số diện tích lúa đã được bà con tiến hành dúi phân, chăm sóc và làm cỏ đợt 1, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Cùng với đó, xã cũng đã tiến hành trồng được 128,2 ha lạc, đạt 100% theo kế hoạch, trong đó trồng xuống ruộng 1 vụ là trên 73 ha, còn lại gieo trồng trên đất màu, soi bãi; tiến hành trồng ngô 31/31 ha, đạt kế hoạch đề ra. Ông Ma Đình Sắc, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện tại, xã đang chủ động phối hợp với cán bộ khuyến nông phụ trách xã, cán bộ thôn bản vận động bà con tiến hành trồng mía đảm bảo theo kế hoạch giao; tiến hành chăm sóc, làm cỏ cho lúa, đồng thời thường xuyên thăm đồng, kịp thời phát hiện các loại sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ, không để lây lan ra diện rộng. Đặc biệt lên kế hoạch, xây dựng phương án phòng chống hạn cho cây lúa nếu gặp điều kiện thời tiết bất lợi, đảm bảo cho một vụ sản xuất thắng lợi.

Là xã vùng sâu vùng xa của huyện, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm gần đây, với sự chủ động, quyết liệt trong điều hành, lãnh chỉ đạo của cấp ủy chính quyền và nhận thức của bà con nhân dân về cơ cấu mùa vụ, chăm sóc cây trồng, Hùng Mỹ luôn là một trong những xã có tiến độ sản xuất  nhanh trên địa bàn huyện. Tin rằng, xã Hùng Mỹ sẽ đạt và vượt chỉ tiêu về năng xuất, sản lượng trong vụ xuân 2016 theo kế hoạch đã đề ra./.

 

                                                    

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục