Chiêm Hóa tổ chức hội nghị đánh giá Dự án TNSP, triển khai kế hoạch năm 2015

Ngày 10/3, tại Hội trường UBND huyện, Ban Chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Nông nghiệp, nông dân và nông thôn (TNSP) đã tổ chức hội nghị đánh giá hoạt động Dự án TNSP năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Dự án; các thành viên Ban điều phối Dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn tỉnh; lãnh đạo 14 xã thực hiện chương trình Dự án trên địa bàn huyện.

Nguyễn Việt Lâm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Dự án chủ trì hội nghị.

Trong năm 2014, Dự án đã triển khai có hiệu quả các hợp phần: Tăng cường năng lực thể chế để thực hiện Nghị quyết Tam nông; Phát triển các chuỗi giá trị vì người nghèo; Xây dựng và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội có sự tham gia theo định hướng thị trường. Riêng trong năm 2014, Dự án đã giải ngân vốn trên 18 tỷ đồng, đạt trên 74% kế hoạch. Các dự án chủ yếu tập trung đầu tư phát triển 12 chuỗi giá trị hàng hóa vì người nghèo gồm các chuỗi: trâu, lợn, gà, lạc, đỗ tương, dong riềng, chè, chuối tây, ngô, cam, cá và thủy sản. Trong năm, Ban chỉ đạo Dự án TNSP đã thường xuyên củng cố, kiện toàn và duy trì hoạt động tổ MOP-SEDP huyện, tổ chức tập huấn 18 lớp tại 14 xã có Dự án với trên 1.200 người tham gia. Thông qua đó, đã chọn ra được các chuỗi sản phẩm tiềm năng của địa phương đang được thị trường quan tâm, áp dụng vào xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội ở các thôn bản. Các Ban phát triển 14 xã có dự án đã cơ bản định hướng và xây dựng kế hoạch phát triển chuỗi giá trị để thu hút được nhiều hộ nghèo và cận nghèo tham gia. Các chuỗi về cây lạc, lợn thịt, gà thịt, chuỗi tây, cam, cá...đã giúp 13 hộ thoát nghèo.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị.

Dựa trên những kết quả đạt được trong việc thực hiện dự án, năm 2015 các đơn vị thực thi Dự án tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hợp phần và tiểu hợp phần, đặc biệt là các hoạt động ở tuyến xã, thôn, bản; thực hiện điều chỉnh, bổ sung kế hoạch hành động phát triển các chuỗi giá trị vì người nghèo; củng cố, phát triển các tổ hợp tác, nhóm sở thích thông qua Quỹ tiểu cạnh tranh; Quỹ hỗ trợ phát triển phụ nữ; tăng cường thu hút đầu tư của các khối tư nhân vào phát triển nông nghiệp./.

 

Văn Linh

Tin cùng chuyên mục