Xã Yên Lập chủ động trong sản xuất vụ xuân 2015

Những ngày này cùng với các địa phương trên địa bàn huyện, bà con nông dân thuộc 18 thôn bản trên địa bàn xã Yên Lập cũng đang tích cực khẩn trương thu hoạch nhanh diện tích cây màu vụ đông, tập trung làm đất sẵn sàng cho gieo cấy lúa vụ xuân trong khung thời vụ tốt nhất.

Có mặt tại cánh đồng thôn Nà Mo vào buổi sáng mùa đông, dù thời tiết rét đậm và có sương mù nhưng để đảm bảo tiến độ gieo cấy lúa vụ xuân bà con nông dân trong thôn vẫn tập trung ra đồng tiến hành làm đất. Ông Nguyễn Văn Bành, cho biết gia đình ông có 1.800m2 ruộng lúa, hàng năm ngoài gieo cấy 2 vụ lúa gia đình còn tận dụng toàn bộ diện tích để trồng ngô và khoai lang trong vụ đông. Nhờ vậy, dù ít đất canh tác nhưng từ làm cây vụ đông mà chủ yếu là trồng ngô nếp để bán đã giúp cho gia đình ông có thêm nguồn thu nhập cải thiện đời sống. Hiện nay toàn bộ diện tích ngô đông đều đã được thu hoạch. Đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ làm đất, vừa qua ông cũng vừa đầu tư trên 12 triệu đồng để mua máy làm đất phục vụ cho sản xuất của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Bành, thôn Nà Mo, xã Yên Lập bên ruộng mạ đang phát triển tốt của gia đình.

Còn tại cánh đồng thôn Nà Nâu, một trong những thôn bản được đánh giá là dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp của xã, một không khí lao động tập nập khẩn trương với hàng chục chiếc máy cày, máy bừa đang tiến hành làm đất chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Ông Hà Văn Trường, Trưởng thôn cho biết: Do diện tích đất canh tác ít, bình quân mỗi khẩu trong thôn chỉ được 300m2 ruộng, vì vậy để đảm bảo thu nhập, hàng năm toàn bộ diện tích đều được bà con gieo cấy bằng giống lúa lai cho năng xuất cao đồng thời tận dụng hết diện tích để trồng các loại cây màu vụ đông. Đến thời điểm này, bà con trong thôn đã cơ bản hoàn thành thu hoạch xong toàn bộ diện tích vụ đông và đang tiến hành làm đất chuẩn bị sẵn sàng cho sản xuất vụ xuân. Đặc biệt, vừa qua thôn cũng vừa được đầu tư xây dựng tuyến kênh mương nội đồng nhờ đó mà nguồn nước tưới tiêu phục vụ sản xuất của bà con được đảm bảo. Hiện nay toàn bộ diện tích mạ đã được gieo và được che phủ nilon đảm bảo phát triển tốt. Dự kiến khoảng 20 ngày nữa là sẽ tiến hành gieo cấy lúa xuân.

Bà con nông dân xã Yên Lập chủ động đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân.

Trong một vài năm trở lại đây sản xuất nông nghiệp của xã Yên Lập đã có bước đột phá đáng kể. Cùng với việc chuyển đổi cây trồng, bà con nông dân trong xã cũng đã chủ động tích cực thực hiện thâm canh tăng vụ góp phần tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập. Riêng trong vụ đông năm  2014, bà con nông dân tại các thôn bản trên địa bàn xã Yên Lập đã tiến hành gieo trồng được 176ha cây vụ đông, trong đó chủ yếu là cây ngô lấy hạt. Theo nhiều hộ dân cho biết, vào vụ đông, ngô nếp và rau đậu thường được bà con mang sang  huyện Na Hang và huyện Chợ Đồn tỉnh Bắc Kạn để bán. Nhờ có thị trường tiêu thụ ổn định, nên vụ đông thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân nơi đây. Cũng vì lẽ đó mà sản xuất vụ đông hiện nay đã được bà con chủ động tích cực thực hiện, năm 2014, hệ số sử dụng đất ruộng của xã đã đạt 2,8 lần/năm. Xác định sản xuất vụ xuân đảm bảo thời vụ sẽ là điều kiện thuận lợi cho các vụ sản xuất khác trong năm đặc biệt là sản xuất vụ đông, vì vậy, thời gian qua xã đã tập trung chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với cán bộ khuyến nông huyện tích cực bám sát đồng ruộng, đôn đốc vận động  bà con nhât dân tiến hành thu hoạch nhanh gọn diện tích cây màu vụ đông,  tổ chức gieo mạ từ ngày 1 và hoàn thành vào ngày 5/1/2015, 100% diện tích mạ đã gieo đều được cho phủ nilon để chống rét. Tính đến thời điểm này bà con nông dân ở xã Yên Lập đã thu hoạch được 145ha cây vụ đông, đồng thời tiến hành làm đất được trên 70% diện tích.

Theo kế hoạch vụ xuân 2015, xã Yên Lập sẽ gieo cấy 198ha lúa, cơ cấu giống chủ yếu là lúa lai tạp giao 1, LS1, lúa thuần BC 15, KM 18 và lúa nếp N97, trong đó lúa lai chiếm trên 80% diện tích. Với các giải pháp đã được triển khai và sự chủ động tích cực của bà con nông dân, Yên Lập quyết tâm hoàn thành gieo cấy lúa xuân trong khung thời vụ tốt nhất, đảm bảo đạt năng xuất và sản lượng cao./.

 

 

Hồng Nhung - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục