Chiêm Hóa thêm một vụ mía thắng lợi

 Những ngày này, vùng nguyên liệu mía huyện Chiêm Hóa đang tấp nập vào vụ thu hoạch. Vụ mía 2015-2016 năm nay hứa hẹn những tín hiệu vui cho bà con nông dân khi năng suất sản lượng mía đều cao hơn năm trước.

 


Nông dân thôn Nà Tuộc, xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) thu hoạch mía nguyên liệu.

Trên cánh đồng mía thôn Nà Tuộc, xã Ngọc Hội, gia đình ông Hà Ngọc Phổ đang tập trung thu hoạch gần 1,4 ha mía. Ông Phổ cho biết: “Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật mà cán bộ nông vụ Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương phụ trách địa bàn hướng dẫn và sử dụng phân bón GrowMore bón cho mía theo từng giai đoạn phát triển của mía nên năng suất trên những diện tích mía lưu gốc của gia đình tôi vẫn đạt 70 tấn/ha còn đối với những diện tích trồng mới thì năng suất có thể đạt 80 tấn/ha. Trừ chi phí cho thu lãi từ 30-35 triệu đồng/ha”. Toàn thôn Nà Tuộc hiện có tổng diện tích trồng mía là 34 ha, trong đó diện tích trồng mới 5 ha. Cây mía hiện nay đã trở thành cây trồng chính tạo thu nhập cao cho người nông dân trong thôn. 

Vinh Quang là xã có diện tích trồng mía nguyên liệu lớn nhất huyện với 538 ha, tăng 60 ha so với vụ ép 2014-2015. Hiện nay, toàn xã đã thu hoạch được hơn 100 ha, tổng sản lượng mía toàn xã ước đạt trên 35.000 tấn, năng suất bình quân ước đạt gần 70 tấn/ha. Trong thời gian tới, xã đôn đốc các hộ huy động nhân lực thực hiện thu hoạch mía theo đúng tiến độ kế hoạch, chuẩn bị tốt mọi điều kiện đúng quy trình kỹ thuật cho việc trồng mía vụ mới. Xã có chủ trương chuyển đổi một số diện tích ruộng 1 vụ lúa không ăn chắc và một số diện tích màu đồi thấp sang trồng mía. Ngoài việc đẩy mạnh mở rộng diện tích mía, người dân trong xã đã đẩy mạnh thâm canh, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến vào việc chăm sóc như: Áp dụng cơ giới hóa trong khâu làm đất, sử dụng phân bón, chế phẩm sinh học thân thiện với môi trường… 

Năm 2015, tổng diện tích mía toàn huyện đạt gần 4.000 ha, trong đó diện tích do Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương đầu tư là gần 3.000 ha và diện tích mía do nông dân tự đầu tư là hơn 1.000 ha. Khi triển khai việc trồng mía tới tất cả các xã trong huyện, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trạm Khuyến nông huyện phối hợp cùng cán bộ Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương chuyển giao kỹ thuật vào trồng và chăm sóc, tuyển chọn những giống mía chất lượng cao, phù hợp với điều kiện sinh thái của vùng, thổ nhưỡng trên địa bàn huyện để hướng dẫn nhân dân trồng và nhân rộng. Huyện bố trí trồng phù hợp theo từng loại đất với phương châm “Đất nào, giống đó”, nhằm phát huy tối đa ưu điểm của từng loại giống. Nhờ đó, năng suất, sản lượng mía đã tăng lên đáng kể. Năm 2011, năng suất mía bình quân đạt 56 tấn/ha, đến nay năng suất đạt từ 60 - 70 tấn/ha. 

Phấn đấu cuối tháng 3-2016 thu hoạch xong mía nguyên liệu niên vụ 2015 - 2016, ngay từ đầu vụ UBND huyện Chiêm Hóa chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp chặt chẽ với Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương xây dựng kế hoạch thu hoạch mía theo phương châm mía chín trước thu hoạch trước, mía chín sau thu hoạch sau. Trong đó, ưu tiên các xã vùng xa, các xã đường giao thông đi lại còn khó khăn, không để xảy ra tình trạng mía đã chặt tồn đọng trên bãi lâu ngày đảm bảo cho người nông dân yên tâm thu hoạch và bán mía cho nhà máy. 

Hiện nay, toàn huyện Chiêm Hóa đã thu hoạch được hơn 1.000 ha mía, sản lượng đạt hơn 62.000 tấn. Đảm bảo quyền lợi cho người nông dân, Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương đã ký cam kết thu mua mía với người trồng mía mức giá 900 nghìn đồng/tấn mía nguyên liệu và 1.030 nghìn đồng/tấn mía giống. Để quá trình thu hoạch mía diễn ra nhanh gọn, dứt điểm công ty thông báo lịch thu hoạch mía đến từng thôn, bản để người dân chủ động thu hoạch. Một số vướng mắc trong công tác thu mua, thanh toán được phía Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương giải quyết kịp thời, không có việc mua ép cấp, ép giá... Ngoài ra những diện tích không nằm trong vùng đầu tư của Nhà máy cũng sẽ được công ty thu mua hết, đảm bảo hài hòa được quyền lợi của người trồng mía và doanh nghiệp, bà con thêm tin tưởng và gắn bó hơn với cây mía.

Năm 2016, huyện Chiêm Hóa phấn đấu đưa tổng diện tích mía toàn huyện đạt 4.481 ha, xây dựng mô hình trồng mía tại các xã, thị trấn với diện tích mía thâm canh từ 10 ha trở lên, năng suất đạt 100 tấn/ha trở lên để cuối vụ tiến hành tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, áp dụng, nhân ra diện rộng. 

 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục