Chi cục Thuế Chiêm Hóa đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thông thoáng cho người nộp thuế, bộ phận “Một cửa” Chi cục thuế huyện Chiêm Hóa đã thực hiện có hiệu quả việc hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về thuế, phấn đấu thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách trên địa bàn.  

Anh Ma Thế Vịnh, hộ kinh doanh vận tải tại thị trấn Vĩnh Lộc cho biết: Đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” tại Chi cục thuế Chiêm Hóa, anh được cán bộ thuế hướng dẫn một cách cụ thể, chi tiết và nhanh chóng, tạo thuận lợi về thời gian trong công tác kê khai các thủ tục về thuế. Do công việc bận, lại thường xuyên phải đi xa, anh cũng thường xuyên gọi điện thoại nhờ trợ giúp các thắc mắc về chính sách thuế và được cán bộ tại cơ quan Thuế hướng dẫn, giải đáp chu đáo, tạo nhiều thuận lợi cho anh trong công việc cũng như thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước.

Anh Ma Thế Vịnh được cán bộ tại bộ phận "Một cửa" Chi cục Thuế Chiêm Hóa

hướng dẫn, giải đáp các chính sách về thuế năm 2016.

Thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính về kê khai nộp thuế, cơ quan Thuế huyện Chiêm Hóa đã tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp, công ty, Hợp tác xã trên địa bàn thực hiện đăng ký khai thuế qua Mạng và nộp thuế điện tử. Hiện nay, 100% các trường hợp trên đã thực hiện theo đúng hướng dẫn, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm chi phí về thời gian, kinh phí và thủ tục giấy tờ trong việc kê khai thuế; đảm bảo việc thông tin và số liệu khai thuế của người nộp thuế được gửi đến cơ quan thuế một cách nhanh chóng, chính xác.  Bởi vậy, cho đến nay, trực tiếp đến cơ quan thuế để giao dịch chủ yếu là tờ khai phí, lệ phí của UBND các xã, thị trấn; cấp hóa đơn lẻ cho các cá nhân kinh doanh, giúp giảm thiểu tình trạng quá tải tại cơ quan thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế. Bên cạnh đó, trong quý III năm 2016, Chi cục Thuế huyện Chiêm Hóa thực hiện thí điểm trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc việc nộp thuế qua Ngân hàng đối với các hộ kinh doanh nộp thuế khoán; thay vì trực tiếp thu bằng Biên lai, nay cơ quan thuế phát bảng kê và người kinh doanh tự nộp Thuế qua Ngân hàng tại các điểm giao dịch.

Từ đầu năm 2016 đến nay, bộ phận “Một cửa” Chi cục Thuế huyện Chiêm Hóa đã tiếp nhận và giải quyết 04 trường hợp trả lời thuế bằng văn bản; 394 lượt hồ sơ đăng ký thuế mới, thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế; 17 lượt hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân; miễn giảm thuế 598 hồ sơ và 51 hồ sơ khác. Qua quá trình triển khai thực hiện cho thấy, với việc  tuyên truyền chính sách thuế thông qua bộ phận một cửa cũng được phát huy tối đa, các chủ trương, chính sách thuế được lồng ghép linh động thông qua việc tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận một cửa và thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế đã tạo ra nhiều lợi ích khác nhau từ cả 2 phía, người nộp thuế và cơ quan thuế; góp phần giải quyết công việc nhanh, tiết kiệm, mang lại nhiều thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ của mình đối với Nhà nước. Qua đó, đã có tác động trực tiếp đến kết quả thu ngân sách của đơn vị. Kết quả, cơ quan thuế trực tiếp thu ước thực hiện quý III là trên 06 tỷ 500 triệu đồng, lũy kế 9 tháng là trên 28 tỷ đồng, đạt 83% so với Dự toán UBND tỉnh giao và tăng 12,7% so với thực hiện cùng kỳ năm 2015.

Trong thời gian tới, để đảm bảo thu đạt và vượt kế hoạch giao, Chi cục Thuế huyện Chiêm Hóa tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ về thuế. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách thuế mới, chính sách thuế sửa đổi, bổ sung, có hiệu lực thi hành trong năm 2016. Nâng cao chất lượng hỗ trợ, giải đáp chính sách theo yêu cầu của người nộp thuế bằng văn bản, qua điện thoại, trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế./.

Tài Tùng - Vi Cường

Tin cùng chuyên mục