Các chủ vườn tất bật chăm sóc hoa phục vụ bán dịp Tết Nguyên đán 2021

Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, các chủ vườn ở thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa những ngày này đang tất bật chăm sóc hoa, cây cảnh; tuốt bỏ lá đào để những nụ hoa đào bung nở đúng dịp Tết Tân Sửu 2021.

Chị Hoàng Thị Sen, tổ Vĩnh Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc chăm sóc vườn đào. 

Chị Hoàng Thị Sen, chủ vườn hoa đào tổ Vĩnh Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc cho biết: gia đình chị gắn bó với nghề trồng hoa đào được 20 năm nay, hiện tại vườn đào của gia đình có trên 1.000 gốc đào bích và đào phai, vào dịp Tết một phần mang chợ trung tâm bán, còn lại người dân trong vùng tìm đến mua tận vườn với giá giao động từ 100.000đ đến 300.000đ/cành. Với những loại đào thế có giá bán từ 200.000đ đến 500.000đ/cây; riêng những cây to, đẹp đều được các cơ quan, nhà hàng đặt thuê với giá hàng triệu đồng. Vào tháng 11 âm lịch là thời điểm để gia đình bắt đầu vào vụ tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, cho đào ra nụ để sẵn sàng cho dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới. Trồng đào cũng phụ thuộc nhiều vào thời tiết, tuy nhiên vẫn có những kỹ năng nhất định để mùa vụ thành công là tuốt lá, thời tiết và bàn tay con người là yếu tố tác động để hoa nở. Vì vậy, ở thời điểm gấp rút này, chị Sen thường tính toán rất chi tiết và kỹ càng để hoa nở đúng dịp, mong cho mùa vụ thành công để bù đắp công sức chăm sóc suốt cả năm.

Ông Phạm Ngọc Hiển, tổ Vĩnh Thiện tất bật chăm sóc cây cảnh và hoa chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, người trồng hoa trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc đã chọn lọc những giống hoa phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương để cung ứng cho thị trường hoa Tết năm nay. Cùng với hoa đào, tại vườn hoa, cây cảnh của ông Phạm Ngọc Hiển, tổ Vĩnh Thiện, các giống hoa như: hoa lan; vạn thọ; dạ yến thảo; lan đuốc; cúc mâm xôi; cẩm tú cầu; hoa lý; hoa đèn lồng; chậu cảnh phú núi quý; chầu bà; cây hạnh phúc; hồng nhung ta, hồng chùm son… được ông lấy về trồng và chăm sóc từ tháng 10 âm lịch để kịp bán vào dịp Tết Nguyên đán. Mỗi loại hồng có thời gian sinh trưởng khác nhau nên thời gian cắt tỉa cũng khác nên gia đình ông đã bố trí mỗi loại vào một khu riêng để tiện chăm sóc. Dự kiến gia đình ông Hiển sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 1.000 chậu hoa, chậu cảnh các loại với giá giao động từ 100.000đ đến 700.000đ/chậu, ước tính vụ hoa Tết này gia đình ông thu lãi khoảng 60 triệu đồng.

Với sự chuẩn bị từ sớm và chu đáo của các nhà vườn, mong rằng trong những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sắp đến sẽ có nhiều loại hoa đẹp rực rỡ có mặt ở từng con đường, góc phố, trong mỗi gia đình, góp phần cho người dân ở huyện vùng cao Chiêm Hóa đón xuân mới thật vui tươi, đầm ấm./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục