Đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất vụ xuân

Còn gần 02 tháng nữa, nhân dân các địa phương trên địa bàn huyện Chiêm Hóa sẽ bắt tay vào gieo cấy lúa xuân 2021. Để chủ động nguồn nước tưới tiêu cho sản xuất, tại xã Hòa An, công tác bảo dưỡng và duy tu hệ thống mương máng thủy lợi đã được chính quyền địa phương chỉ đạo các thôn, bản triển khai từ rất sớm.

Người dân vệ sinh kênh mương, khơi thông dòng chảy đảm bảo cho việc dẫn nước phục vụ sản xuất.

Thôn Chắng Hạ, xã Hòa An những ngày này nhân dân đang tích cực phát dọn hệ thống mương máng nội đồng và duy tu, sửa chữa lại hệ thống đập đầu mối trữ nước. Toàn bộ hệ thống kênh mương  từ nhiều năm nay đều được duy tu, bảo dưỡng tốt nên luôn đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho cánh đồng. Anh Hà Văn Phong, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Chắng Hạ cho biết: thôn có trên 15 ha đất sản xuất nông nghiệp; sản lượng bình quân mỗi năm đạt trên 18 tấn. Theo kế hoạch, vụ xuân 2021, toàn thôn gieo cấy trên 13 ha lúa và một số loại cây trồng khác… Để đảm bảo nguồn nước tưới cho sản xuất, thôn đã huy động người dân nạo vét trên 3 km kênh mương đã được cứng hóa, khơi thông dòng chảy, phát dọn cỏ rác trên các tuyến mương để hạn chế thất thoát nước, qua đó tạo thuận lợi cho việc dẫn nước phục vụ sản xuất.

Ông Hà Công Cương, Chủ tịch UBND xã Hòa An cho biết: hiện địa phương có trên 260 ha đất nông nghiệp được cấp nước tưới từ các hồ chứa lưu lượng lớn; 160 ha  được cấp nước tưới từ 18 công trình thủy lợi; còn lại hơn 100 ha phụ thuộc nước trợ và dẫn nước từ các ao hồ, khe lạch, máy bơm nhỏ. Trước thực trạng một số công trình thủy lợi trên địa bàn được xây dựng từ lâu, đang xuống cấp, trong năm 2020 xã đã đực đầu tư nâng cấp đập Tông Tạ, thôn Liên Kết và đập Cốc Hoa, thôn Làng Rèn 1 với tổng kinh phí trên 900 triệu đồng; nâng cấp, sửa chữa đập Păng Mo, thôn Pá Tao, do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm chủ đầu tư có tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng; thực hiện cứng hóa và nâng cấp kênh mương nội đồng, nâng tổng số tuyến kênh mương toàn xã được cứng hóa lên gần 42 km với tổng kinh phí hàng tỷ đồng, đạt tỷ lệ 98%.

Để các công trình thủy lợi phát huy hiệu quả, xã tiếp tục chỉ đạo các thôn bản tích cực làm thủy nội đồng, tu sửa hệ thống kênh mương; tập trung tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, bảo vệ công trình. Đặc biệt, trong quá trình sản xuất, khuyến cáo người nông dân cần tiết kiệm nước, bảo đảm đủ nước cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Đối với những diện tích có khả năng bị hạn nên chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, tránh không để đất trống. Hiện xã cũng đã xây dựng, rà soát kế hoạch phòng, chống hạn, thiếu nước với kịch bản về nguồn nước có thể xảy ra để sẵn sàng triển khai các giải pháp ứng phó phù hợp, nhất là phương án cấp nước cho sản xuất vụ xuân năm 2021. Đồng thời dẩy nhanh tiến độ thi công nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi; kiểm tra, tu sửa cụm đầu mối, tuyến kênh mương của các công trình đang hoạt động để đảm bảo nguồn nước không bị rò rỉ. Với việc chuẩn bị các điều kiện một cách chu đáo, công tác gieo trồng vụ xuân 2021 sẽ được đảm bảo nguồn nước đầy đủ./.

Hải Hà - Quang Huy

Tin cùng chuyên mục