Độc đáo sản phẩm mây tre

Từ nguyên liệu mây tre đan, qua đôi bàn tay tài hoa của cô gái yêu thiên nhiên của chị Lê Thị Hoa, Bí thư Chi đoàn thôn Húc, xã Phúc Thịnh (Chiêm Hóa) đã trở thành những giỏ đựng đồ, túi xách, khay, giá, chụp đèn, giỏ hoa, đồ dùng trên bàn ăn... tinh xảo và đẹp mắt.

Chị Lê Thị Hoa (bên phải) hướng dẫn kỹ thuật mây tre đan.

Sinh ra tại làng nghề mây tre đan Chương Mỹ, Hà Nội. Năm 2009, chị lấy chồng rồi lên quê hương Phúc Thịnh lập nghiệp. Chị luôn có ý nghĩ thôi thúc trở về quê lấy những nguyên liệu từ mây tre đan lên để làm thêm những lúc nông nhàn, giúp các bạn trẻ trong thôn có thêm thu nhập. Đây cũng là món quà cho du khách khi đi lên Chiêm Hóa tham quan, du lịch. Từ đó sản phẩm mây tre đan của chị ra đời.

Năm 2007, ý tưởng của chị được Đoàn thanh niên ủng hộ, nhiều bạn trẻ trong xã đến xem và nhờ chị truyền dạy. Thế rồi tiếng lành đồn xa, đến năm 2009, chị cùng đoàn thanh niên trong xã tổ chức dạy 1 lớp mây tre đan cho 35 đoàn viên thanh niên của thôn. Tiếp đó, chị còn là người truyền nghề cho hội viên nghèo của xã.

Mỗi vật dụng làm ra có hoa văn tự nhiên khác nhau, nên mỗi sản phẩm của chị trở nên độc đáo và đẹp mắt. Hiện nay, sản phẩm chủ yếu là giỏ đựng đồ, khay, với giá dao động từ 90 - 120 nghìn đồng/sản phẩm. Chị cũng đứng ra thu mua các sản phẩm của học viên rồi mang về làng nghề huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tiêu thụ.

Sản phẩm mây tre đan của chị đã đạt giải Khuyến khích ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên Tuyên Quang năm 2019 do Tỉnh đoàn tổ chức.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục