Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước trong ngành Giáo dục

Trong những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chiêm Hóa đã cụ thể hóa các phong trào thi đua, đổi mới công tác thi đua khen thưởng, tạo động lực, thúc đẩy các phong trào thi đua trong các nhà trường, gắn với thực tiễn và yêu cầu đổi mới giáo dục. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều tập thể tiên tiến xuất sắc trong hoạt động giáo dục và đào tạo, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dạy và học của huyện nhà. Thầy giáo Quan Văn Lâm, giáo viên Toán học của trường THCS Hà Lang, người có gần 40 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người là trong những điển hình như vậy.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước qua những việc làm cụ thể, thiết thực như phong trào “Dạy tốt, học tốt”, “ Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Những năm qua, thầy giáo Quan Văn Lâm luôn tâm huyết với nhiều thế hệ học trò của xã Hà Lang, nơi mà các em học sinh chủ yếu là người dân tộc thiểu số, điều kiện thiếu thốn nhiều bề. Khắc phục mọi khó khăn, thầy Lâm đã nỗ lực vượt qua thử thách, kiên trì bám trường, bám lớp để dạy tốt, chung tay “vì sự nghiệp trăm năm trồng người”. 

Thầy giáo Quan Văn Lâm hướng dẫn học sinh sử dụng sản phẩm khoa học kỹ thuật.

Gắn bó với trường từ khi cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, đến nay Trường THCS Hà Lang đã được xây dựng khang trang với quy mô 08 lớp, gần 200 học sinh, thầy Lâm tự hào cùng các đồng nghiệp đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp giáo dục nơi đây ngày càng phát triển, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho quê hương, đất nước. Không chỉ tận tụy với các em, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy mà thầy còn luôn tìm tòi, sáng tạo, có nhiều sáng kiến phục vụ việc dạy học đạt hiệu quả cao. Cụ thể từ năm 2015 đến nay, năm học nào thầy Lâm cũng có đề tài khoa học, sáng kiến trên lĩnh vực giảng dạy đều dành được giải thưởng lớn và được các cấp đánh giá cao, công nhận chất lượng tốt như sản phẩm khoa học kỹ thuật “Máy tra hạt đa năng”; sản phầm “Máy tra phân dúi”, “Máy bóc tách lạc”… Qua đó làm phong phú thêm những phương pháp thiết thực, cụ thể giúp nâng cao chất lượng dạy học, tăng thêm hứng thú và tính hấp dẫn trong giảng dạy và học tập môn Toán học ở bậc THCS đối với các em học sinh. 

Một tiết học dạy toán của thầy Lâm.

Trò chuyện với chúng tôi, rất nhiều các em học sinh của thầy Quan Văn Lâm chia sẻ, thầy giảng dạy rất nhiệt tình trên lớp, hưỡng dẫn các em tham gia các cuộc thi “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật do ngành tổ chức cũng như tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi… Các em đều rất yêu quý, biết ơn thầy, nhờ có thầy giảng dạy cặn kẽ, dễ hiểu mà nhiều em có học lực yếu, kém ở bộ môn Toán học đã dần khá lên. Không những thế, thầy Lâm còn thường xuyên quan tâm từng đối tượng học sinh, đặc biết những học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tìm hiểu, giúp đỡ các em vượt qua. 

Nhận xét về thầy Quan Văn Lâm, thầy Quân Đức Tuy, Hiệu trưởng nhà trường tự hào cho biết: thầy Lâm đã nhiều năm công tác tại trường và đã có nhiều tâm huyết, sáng tạo cho trường. Bên cạnh đó, thầy Lâm luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không những vậy, thầy Lâm luôn là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, là một trong những gương mặt tiêu biểu của sự nghiệp giáo dục xã Hà Lang nói riêng và huyện Chiêm Hóa nói chung. 

Với sự tâm huyết, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong công tác giảng dạy, thầy Quan Văn Lâm là một trong những tấm gương điển hình, vinh dự được tham gia Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm (2016-2020) của huyện Chiêm Hóa sẽ được tổ chức trong một vài ngày tới. Đây là một trong rất nhiều giáo viên đang trực tiếp lên lớp tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn của huyện nhưng đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ./.

Hải Hà - Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục