Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2023 – 2024 và tuyên dương học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn thi đỗ Đại học điểm cao năm 2023

Sáng 28/01, UBND huyện Chiêm Hoá đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2023 – 2024 và tuyên dương học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn thi đỗ Đại học điểm cao năm 2023. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thế Nghĩa, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Hà Thị Minh Quang, Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Phó Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo cơ quan chuyên môn, các trường học, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; các em học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn thi đỗ Đại học điểm cao năm 2023.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Năm học 2023 – 2024, toàn huyện có 73 trường/1.084 nhóm, lớp/32.812 học sinh; cán bộ giáo viên, nhân viên 1.782 người.  Trong học kỳ I, toàn ngành đã thực hiện nghiêm túc Văn bản chỉ đạo các cấp trong công tác giáo dục và đào tạo. Tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo; Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị trường học thực hiện tốt nhiệm vụ học kỳ I, năm học 2023-2024. Mạng lưới trường lớp tiếp tục được rà soát, sắp xếp theo hướng hợp lý, hiệu quả gắn với bố trí và sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác quản lý có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực; đội ngũ nhà giáo được quan tâm, từng bước nâng cao chất lượng. Chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học có nhiều chuyển biến; công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học kỹ thuật cho học sinh tiếp tục được chú trọng.  Việc xây dựng các mô hình học tập về phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ học tập, cộng đồng học tập được đẩy mạnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, mua sắm bổ sung...đáp ứng được yêu cầu tối thiểu phục vụ dạy và học. Cảnh quan, khuôn viên các trường học được thường xuyên tôn tạo, vệ sinh sạch sẽ đảm bảo “Xanh - Sạch - Đẹp và An toàn”.

Lãnh đạo các trường học; các em học sinh có thành tích dự Hội nghị.

Trong học kỳ II, ngành giáo dục huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho cán bộ, giáo viên. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; tăng cường kỷ cương, nền nếp chuyên môn; chú trọng giáo dục tư tưởng đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm của học sinh đối với xã hội, cộng đồng; chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 5 và lớp 9, 12.

Các đồng chí đại biểu tặng Giấy khen cho các em học sinh có thành tích năm 2023.

Các đồng chí đại biểu trao Cờ thi đua, Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích năm học 2022 - 2023.

Tại Hội nghị, Hội Khuyến học huyện tổ chức gặp mặt tuyên dương, khen thưởng cho các em học sinh có thành tích xuất sắc đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thi đỗ vào các trường đại học năm 2023.  Kết quả năm học 2022-2023 của các cấp học trong huyện có nhiều tiến bộ. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi được chú trọng, chất lượng học sinh giỏi có chuyển biến. Kết quả thi tuyển vào các trường đại học của học sinh trong huyện ngày càng cao. Trong số các em đỗ vào các trường chuyên nghiệp, một số em có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã cố gắng, nỗ lực vươn lên đạt học sinh giỏi, thi đỗ vào trường đại học. Kết quả học tập của các em thể hiện tinh thần hiếu học, nghị lực vươn lên, khát khao cống hiến và trưởng thành với hoài bão ước mơ của tuổi trẻ. Hội Khuyến  học huyện đã khen thưởng 66 học sinh đạt giải cấp tỉnh, 18 học sinh con gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thi đỗ Đại học đạt từ 20 điểm trở lên; trao học bổng cho 30 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập.

Hội nghị đã có 12 ý kiến, tập trung vào những khó khăn, hạn chế và đề ra một số giải pháp triển khai thực hiện trong học kỳ II, năm học 2023 – 2024.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Thị Minh Quang phát biểu kết luận Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Hà Thị Minh Quang ghi nhận, biểu dương những kết quả ngành giáo dục huyện đạt được trong học kỳ I;  biểu dương và chúc mừng những em học sinh đã đạt giải trong các kỳ thi cấp tỉnh, học sinh thi đỗ vào các trường đại học năm 2023. Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí yêu cầu: Các trường học tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 73 về huy động trẻ đi nhà trẻ, phấn đấu năm 2024 tỷ lệ huy động đạt tren 46,7%. Đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo, tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy học” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; giáo dục, bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, năng lực và hiệu quả công tác cho cán bộ, giáo viên. Triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thi học sinh giỏi và thi tuyển sinh vào 10 THPT theo đăng ký đột phá, đổi mới năm học 2023-2024. Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai chương trình GDPT đối với lớp 5, 9 và lớp 12. Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, dạy và học. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Duy trì nền nếp học tập, sĩ số học sinh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Phòng Nội vụ, các cơ quan liên quan, các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy mô, mạng lưới trường, lớp phù hợp với quy hoạch phát triển của huyện; việc sắp xếp đội ngũ giáo viên phải khoa học, hợp lý; đầu tư có hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; xây dựng cảnh quan nhà trường xanh - sạch - đẹp, tạo môi trường giáo dục thân thiện. Tăng cường kiểm tra các hoạt động giáo dục tại trường học, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các trường tổ chức ăn bán trú. Thực hiện các giải pháp khắc phục triệt để “bệnh thành tích” trong giáo dục. Tiếp tục thực hiện công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nhằm huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất trường học...

Tài Tùng

Tin cùng chuyên mục