Hiệu quả từ những lớp học “2 trong 1”

Học nghề kết hợp học văn hóa đang là hình thức hiệu quả, giúp học viên có thể tiết kiệm được thời gian và chi phí học tập mà vẫn đạt được mục đích. Tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Chiêm Hóa (GDNN-GDTX), đã có nhiều lớp học kết hợp “2 trong 1” ra trường. Trong đó, hầu hết học viên đã có việc làm ổn định, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình.

Trung tâm GDNN - GDTX huyện Chiêm Hóa bắt đầu tuyển sinh hình thức đào tạo nghề kết hợp học văn hóa từ năm 2014. Ông Hoàng Văn Chung, Giám đốc Trung tâm GDNN - GDTX huyện cho biết, đến nay đã có 3 lớp học nghề kết hợp học văn hóa với gần 70 học viên tốt nghiệp ra trường. Theo khảo sát của Trung tâm, 100% học viên sau khi học nghề đã có việc làm.


Học viên tham gia Lớp dạy nghề mộc dân dụng và mỹ nghệ
tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Chiêm Hóa.

Khi học tập tại Trung tâm GDNN -GDTX huyện, học viên thuộc hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số... đều được hưởng đầy đủ chế độ chính sách ưu đãi. Sau 3 năm học tập, học viên đủ điều kiện được cấp bằng tốt nghiệp THPT và bằng Trung cấp nghề, có thể xin đi làm việc ngay tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Em Nguyễn Trung Hiếu, dân tộc Tày ở thôn Tông Xoong, xã Hòa An tốt nghiệp lớp Vận hành máy thi công nền tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện năm 2017 đã xin vào làm việc tại một doanh nghiệp xây dựng ở tỉnh Bắc Ninh với mức lương 9 triệu đồng/tháng. Hiếu cho biết, trước khi đi học nhà em thuộc hộ khó khăn nên lựa chọn hình thức học tập kết hợp vừa học nghề vừa học văn hóa là rất phù hợp. 

Hiện nay, Trung tâm GDNN - GDTX huyện Chiêm Hóa đang đào tạo 5 lớp học nghề kết hợp với học văn hóa, với 183 học viên. Các nghề đang đào tạo và liên kết đào tạo gồm: Điện Công nghiệp, mộc dân dụng và mỹ nghệ, chế biến món ăn và nghề hàn. Trong quá trình tuyển sinh, tùy nhu cầu của học viên, Trung tâm sẽ sắp xếp giáo viên, lớp học cho phù hợp nhằm phát huy hiệu quả đào tạo, mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học viên nắm chắc kiến thức và vững nghề sau khi ra trường. Em Ma Văn Hiếu, ở thôn Làng Khây 1 xã Kiên Đài cho biết, nhà em có xưởng mộc nhưng gia đình muốn em học tập bài bản nên học xong THCS em đã đăng ký học lớp kỹ thuật điêu khắc gỗ kết hợp học văn hóa tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện. Qua 2 năm học tập đã giúp em mở mang kiến thức và kỹ năng nghề, hiện em đang tích cực học tập để tham gia cuộc thi tay nghề quốc gia sẽ diễn ra vào đầu năm 2020 tới.

Việc đào tạo nghề kết hợp “2 trong 1” vừa dạy nghề, vừa dạy văn hóa tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Chiêm Hóa đã mang lại hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn. Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt trên 52%, trong đó qua đào tạo nghề đạt trên 33%... Để nâng cao chất lượng đào tạo, trong thời gian tới Trung tâm tiếp tục rà soát, đánh giá nhu cầu của học viên và thị trường lao động để mở các lớp đào tạo nghề phù hợp. Đồng thời, tăng cường liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh để nâng cao chất lượng, mở rộng ngành nghề đào tạo; đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng nghiệp và giải quyết việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp... 

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục