Chiêm Hóa tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2019 -2020

Ngày 14/01, UBND huyện Chiêm Hóa đã tổ chức hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II năm học 2019 -2020. Đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện dự và chủ trì hội nghị.

Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II năm học 2019 -2020.

Năm học 2019 -2020, huyện Chiêm Hóa có 84 đơn vị trường học/1.281 nhóm, lớp với 35.289 học sinh theo học. Trong đó có 26 trường  mầm non, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; đối với nhà trẻ, toàn huyện có 85 nhóm trẻ, 1.929 trẻ, tỷ lệ huy động đạt 34,5%, trong đó có 8 nhóm trẻ ngoài công lập với 116 trẻ, có 91% trẻ được ăn bán trú tại trường. Tính đến thời điểm này, toàn huyện có 2.317 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn và trên chuẩn trở lên chiếm 99,8%.

Các đại biểu dự hội nghị.

Chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học có nhiều chuyển biến, công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học kỹ thuật tiếp tục được chú trọng. Giữ vững  và đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non, đạt mức độ 3; PCGD tiểu học đtạ mức độ 2; PCGD THCS đạt mức độ 2. Triển khai thực hiện rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp học gắn với phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên, trong học kỳ I năm học 2019 -2020, toàn huyện đã dồn ghép các điểm trường lẻ, giảm 8 điểm trường so với năm học trước, thành lập mới 01 trường PTDT BT THCS Hùng Mỹ. Các đơn vị trường học đã được hỗ trợ trên 24 tỷ đồng để xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất trường lớp học; huy động tài trợ và công tác xã hội hóa được trên 7,9 tỷ đồng. Đặc biệt, triển khai thực hiện Nghị quyết 73 của BTV Tỉnh ủy Tuyên Quang về huy động trẻ dưới 36 tháng tuổi ra nhà trẻ trên địa bàn tỉnh, huyện đã vận động ủng hộ được trên 715 triệu đồng hỗ trợ mua đồ dùng, đồ chơi cho các nhóm trẻ.

Đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Công tác xây dựng, quy hoạch và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo tiếp tục được chú trọng, công tác tuyển dụng, bố trí hợp đồng, bổ nhiệm, miễn nhiệm được thực hiện theo đúng quy định. Học kỳ I, năm học 2019 -2020, huyện đã bổ nhiệm lại 28 cán bộ quản lý các trường học; bổ nhiệm mới 32 đồng chí, hợp đồng 236 giáo viên cho các đơn vị trường học từ bậc học mầm non đến THCS đảm bảo cho công các quản lý và giảng dạy. Tiếp tục triển khai việc dạy tiếng Anh theo đề án NNQG đối với 100% học sinh từ lớp 3 dến lớp 5 và chương trình tiếng Anh 10 năm tại một số trường có đủ điều kiện. Xây dựng 02 trường điểm là Tiểu học Yên Nguyên và trường PTDT NT THCS huyện điển hình về dạy và học ngoại ngữ theo chương trình tiếng anh 10 năm. Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục được các đơn vị đẩy mạnh tích cực, triển khai phần mềm quản lý trường học (SMAS) kết nối với cơ sở dữ liệu ngành tới 100% các đơn vị trường học. Công tác đổi mới phương pháp dạy học kết hợp với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá được ngành giáo dục huyện triển khai nghiêm túc đúng văn bản chỉ đạo; tăng cường tổ chức các cuộc thi, kỳ thi tạo sân chơi bổ ích cho học sinh, đồng thời qua đó lựa chọn đội tuyển để bồi dưỡng học sinh giỏi tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia được quan tâm. Thực hiện tốt việc củng cố, duy trì và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Triển khai thực hiện nhiệm vụ theo cấp học, các cơ sở trường mầm non thực hiện nghiêm túc việc đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ; tổ chức tốt các hoạt động chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục  phát triển vận động cho trẻ” và “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Đối với cấp tiểu học, tiếp tục thực hiện nghiêm việc đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/TT –BGDĐT và thông tư 22/2016/TT – BGDĐT. Duy trì tốt các hoạt động sinh hoạt chuyên môn, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình, mô hình đổi mới phương pháp dạy học. Cấp THCS thực hiện linh hoạt, hiệu quả trong việc tổ chức dạy và làm quen với mô hình trường học mới; đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh; rèn luyện kỹ năng thực hành đối với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ…Hoạt động giao lưu kết nghĩa và sinh hoạt chuyên môn liên trường được các nhà trường quan tâm đẩy mạnh. Duy trì tốt công tác giáo dục thường xuyên cho học sinh THPT tại TTGDNN, GDTX huyện. Công tác xây dựng và phát triển hệ thống trường THPT Bán trú được quan tâm, tạo điều kiện cho con em đồng bào dân tộc thiểu số  vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện được đến trường học tập. Các chế độ chính sách đối với học sinh dân tộc thiểu số được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Hội nghị đã tập trung thảo luận, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, tồn tại, hạn chế trong hoạt động dạy và học ở một số đơn vị trường học với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thúy Vinh phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thúy Vinh, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Ngành giáo dục và đào tạo huyện cần tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; thực hiện có hiệu quả nghị quyết số 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện Nghị quyết 73 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết 05 HĐND tỉnh; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của các bậc học; Tăng cường các giải pháp đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; tổ chức có hiệu quả hoạt động giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên; tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện tốt các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm; triển khai hiểu quả chương trình học đường; triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình nhà trường và xã hội trong quản lý và giáo dục học sinh, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ giáo viên và học sinh ở các đơn vị trường học trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp học…

Hội nghị khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích.

Năm học 2018 - 2019 huyện Chiêm Hóa đã ó 03 tập thể được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua; có 11 đơn vị trường học đạt tập thể lao động xuất sắc; có 8 tập thể và 18 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước./.

 

Hồng Nhung - Huy Dương

Tin cùng chuyên mục