Trung tâm Hành chính công Chiêm Hóa nâng cao hiệu quả hoạt động

Trung tâm Hành chính công huyện Chiêm Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 - 2017. Sau 1 năm hoạt động, người dân Chiêm Hóa đã quen dần với việc đến Trung tâm Hành chính công mỗi khi có nhu cầu giao dịch hành chính. Đa số người dân đến giao dịch đều được tận tình hướng dẫn, các thủ tục được giải quyết nhanh, gọn, đúng quy định.

Mặc dù thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai rất phức tạp và nhiều giấy tờ, nhưng với sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ trực tại Trung tâm, hồ sơ của ông Chư Văn Giang, thôn Lang Chang, xã Trung Hà đã nhanh chóng được thực hiện theo các bước. Ông Giang chia sẻ: “Từ nhà ra Trung tâm cách hơn 30 km. Ở đây tôi được cán bộ trung tâm hướng dẫn tận tình, chu đáo về cách làm từng thủ tục của mình. Vì thế, mọi thứ được giải quyết rất nhanh, không còn mất thời gian đi lại nhiều như trước đây nữa. Khi làm thủ tục, nhiều quy định mà người dân chúng tôi chưa nắm rõ đã được cán bộ giải thích thấu đáo, không chỉ giúp chúng tôi giải quyết hồ sơ mà còn được nắm rõ hơn về các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đất đai”. 

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Chiêm Hóa hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục
hành chính bằng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3.

Chị Ma Thị Dung thôn 32, xã Nhân Lý đến Trung tâm thực hiện các thủ tục thế chấp sổ đỏ để vay vốn ngân hàng. Tại đây, chị được cán bộ tiếp nhận và hướng dẫn thực hiện các thủ tục. Mặc dù theo quy định thời hạn là 3 ngày, nhưng với tất cả giấy tờ hồ sơ, thủ tục hợp lệ, cán bộ trung tâm đã tạo điều kiện giải quyết ngay thủ tục hành chính ngay trong ngày. Chị Dung bày tỏ, thủ tục hành chính được giải quyết theo mô hình của Trung tâm Hành chính công nhanh gọn, thuận tiện hơn, có thủ tục chỉ có mấy phút là xong. Cán bộ chuyên nghiệp hơn, thái độ phục vụ hòa nhã, cởi mở nên nhân dân rất hài lòng.

Anh Quan Anh Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công huyện cho biết: Hiện nay Trung tâm tiếp nhận và giải quyết các các  thủ tục hành chính thuộc 6 lĩnh vực gồm: Xây dựng; tư pháp - hộ tịch; lao động - thương binh - xã hội; đất đai; tài chính - kế hoạch và tài nguyên - môi trường. Quy trình tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính được thực hiện theo các bước: Tiếp nhận hồ sơ đối với các thủ tục hành chính đã được lựa chọn đưa vào giải quyết tại Trung tâm; luân chuyển hồ sơ đến các phòng ban, đơn vị có liên quan để giải quyết theo thời gian quy định. Các cơ quan chuyên môn giải quyết xong hồ sơ chuyển cho Trung tâm để trả kết quả cho công dân, tổ chức. 

Tại Trung tâm, cán bộ trực tiếp nhận hướng dẫn nộp hồ sơ và trả kết quả tất cả các ngày làm việc trong tuần. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và bảo đảm tính minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Trung tâm, huyện bước đầu trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, tập huấn cho đội ngũ cán bộ. Đồng thời, thực hiện niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng toàn bộ thủ tục hồ sơ, mức thu phí, lệ phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan tại Trung tâm, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, giảm thiểu phiền hà... Các thủ tục hành chính hiện đều được cắt giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết.

Từ tháng 11 năm 2017, Trung tâm Hành chính công huyện đã triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Hệ thống cung cấp một nền tảng ứng dụng để từng bước cho phép các cơ quan hành chính nhà nước phối hợp giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng một cách xuyên suốt, nhất quán theo tinh thần “một cửa liên thông”. Các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện gửi, đăng ký hồ sơ, theo dõi kết quả thủ tục hành chính của mình trực tiếp thông qua mạng internet 24/24h. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Hành chính công huyện đã tiếp nhận trên 6 nghìn hồ sơ, kết quả hồ sơ đã giải quyết đạt tỷ lệ 99,8%. 

Tuy nhiên, cơ sở vật chất tại Trung tâm Hành chính công huyện vẫn còn hạn chế, các lĩnh vực giải quyết tại trung tâm còn ít. Theo anh Quan Anh Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm, thời gian tới, trung tâm tiếp tục tham mưu để mở rộng thêm các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực khác, đồng thời thực hiện liên thông giải quyết thủ tục hành chính với UBND các xã, thị trấn nhằm từng bước, giảm đầu mối, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính./.

Theo TQĐT

Tin cùng chuyên mục