Tỉnh Tuyên Quang - 187 năm ngày thành lập (04/11/1831-04/11/2018)

Theo sử sách, tên gọi Tuyên Quang đã xuất hiện từ rất sớm trên bản đồ hành chính của Việt Nam. Tuy nhiên, đến năm 1831, sau cải cách hành chính của vua Minh Mệnh,Tuyên Quang mới có bộ máy chính quyền hoàn chỉnh của một đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Qua quá trình thẩm định, tổ chức hội thảo khoa học với những đóng góp cụ thể, trực tiếp của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử hàng đầu của Việt Nam về mốc thành lập tỉnh Tuyên Quang đều thống nhất lấy ngày 4 tháng 11 năm 1831 là ngày thành lập tỉnh.

Thành phố Tuyên Quang phấn đấu vươn lên trở thành đô thị loại II trước năm 2020. Ảnh: Trang Tâm

Trải qua các thời kỳ lịch sử dựng nước và giữ nước, Tuyên Quang luôn giữ một vị trí trọng yếu trong sự phát triển chung của đất nước. Nhân dân Tuyên Quang luôn kiên cường chiến đấu chống quân xâm lược, bảo vệ bờ cõi giang sơn. Sử sách đã ghi lại tinh thần chiến đấu, những đóng góp của quân và dân Tuyên Quang trong các cuộc kháng chiến: chống quân xâm lược Tống, chống quân Nguyên Mông, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược… Trong những năm dưới ách thống trị của thực dân Pháp, nhân dân Tuyên Quang đã bền bỉ đấu tranh chống lại áp bức, bóc lột của thực dân và tay sai, hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào yêu nước của các nhà cách mạng.

Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời (3/2/1930), nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang luôn một lòng một dạ theo Đảng, đóng góp công sức, tham gia xây dựng phong trào cách mạng, cùng với nhân dân cả nước lập nhiều thành tích vẻ vang, viết tiếp những trang sử oanh liệt của tổ tiên, ông cha trong hàng ngàn năm xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Tuyên Quang luôn là căn cứ an toàn của cách mạng, bảo vệ an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của cách mạng.

Trong cách mạng tháng Tám năm 1945, Tuyên Quang là Thủ đô Khu giải phóng, trung tâm lãnh đạo cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước, nơi Trung ương Đảng, Bác Hồ đã ở và làm việc, lãnh đạo Cách mạng tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hoà. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, một lần nữa Tuyên Quang được chọn làm Thủ đô Kháng chiến, được Bác Hồ, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận đóng trụ sở để lãnh đạo cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi hoàn toàn. Đặc biệt, trong 9 năm trường kỳ kháng chiến Tuyên Quang là nơi Bác Hồ đã sống và làm việc trong thời gian gần 6 năm.Trong những năm dưới ách thống trị của thực dân Pháp, nhân dân Tuyên Quang đã bền bỉ đấu tranh chống lại áp bức, bóc lột của thực dân và tay sai, hưởng ứng mạnh mẽ các phong trào yêu nước của các nhà cách mạng.

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, trong sự nghiệp đổi mới, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đạt được thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực: Kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2018 đạt 6,2%; công nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp (giá so sánh 2010) đạt 6.944,5 tỷ đồng; doanh thu xã hội về du lịch 1.032 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực vụ Xuân năm 2018 đạt 15,2 vạn tấn; 23 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (phấn đấu hết năm 2018 đạt 29 xã). Giáo dục, y tế, văn hóa - thông tin, thể thao được củng cố và nâng cao chất lượng. Đời sống của nhân dân các dân tộc không ngừng được cải thiện, nâng cao. Quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tốt.

Những năm gần đây, tỉnh Tuyên Quang quan tâm, tăng cường thu hút đầu tư, hiện trên địa bàn tỉnh, một số dự án của các tập đoàn kinh tế lớn đã hoàn thành đi vào khai thác như: Dự án nhà phố thương mại và trung tâm thương mại Vincom Tuyên Quang, Khách sạn Mường Thanh Tuyên Quang, dự án chế biến gỗ xuất khẩu Woodland... Đặc biệt, trong những tháng gần đây, tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành làm việc với tập đoàn FLC chuẩn bị cho công tác triển khai một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Với những công trình, dự án lớn mọc lên trên mảnh đất Tuyên Quang giàu truyền thống, Tuyên Quang như được tạo thêm sức sống mới, người dân Tuyên Quang phấn khởi tự hào về những đóng góp to lớn trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tự hào với bề dày lịch sử 187 năm và những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng, nhân dân Tuyên Quang quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục